Vĩnh Hải: Thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Để nâng cao chất lượng dân số, những năm qua xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục trên diện rộng, góp phần giúp người dân chuyển biến về nhận thức, dần chấp nhận quy mô gia đình ít con, xóa dần tư­ tưởng trọng nam hơn nữ, tự giác thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, công tác dân số (DS) có nhiều chuyển biến tích cực.

Là địa bàn xa trung tâm, với hơn 9,5% dân số là đồng bào dân tộc Raglai, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên chị em chưa mặn mà đến công tác DS, chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Toàn xã hiện có 1.314 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phân bổ trên 5 thôn, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, đi biển nên tư tưởng muốn sinh con đông vẫn còn. Trước tình hình đó, Trạm y tế xã, các hội, đoàn thể phối hợp với Ban quản lý các thôn lồng ghép nội dung, hoạt động của đơn vị mình với việc truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về DS, CSSKSS/KHHGĐ một cách phù hợp nên đông đảo người dân trên địa bàn hưởng ứng và tham gia thực hiện. Công tác tuyên truyền luôn được chú trọng và thực hiện linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng với nhiều nội dung phong phú như: vận động chị em thực hiện biện pháp tránh thai phù hợp, sinh con ít, hệ lụy kết hôn sớm, kết hôn cận huyết thống...Ngoài việc treo băng rôn, tuyên truyền qua loa truyền thanh..., trạm y tế xã cũng thường xuyên phối hợp với các trưởng thôn, đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ, thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại thôn Cầu Gãy; Tư vấn cộng đồng về SKSS/KHHGĐ cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên nam nữ chuẩn bị lập gia đình. Cùng với đó, Trạm còn cung cấp các gói dịch vụ CSSKSS như: siêu âm, xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung; viêm gan siêu vi B,… đáp ứng nhu cầu người dân. Đội ngũ làm công tác dân số phát huy năng lực, bám sát cơ sở, tổ chức tuyên truyền nhóm nhỏ cho người dân vào các buổi tiêm chủng; tuyên truyền tư vấn tại gia đình vào các buổi tối, khi người dân đông đủ ở nhà… Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và ngành DS - y tế huyện, xã, từ một địa phương có tỷ lệ sinh con thứ ba cao, tình trạng hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn vẫn còn, tỉ lệ hộ nghèo cao nhưng đến nay, xã Vĩnh Hải được đánh giá là một trong những xã vùng khó thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ. Hầu hết các hộ gia đình trong xã đã nắm được những kiến thức cơ bản về thực hành chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em như khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván trước khi sinh, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc - xin phòng bệnh, uống vitamin A, phòng chống suy dinh dưỡng, bảo đảm sức khỏe trong giai đoạn đầu đời. Đặc biệt, nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại, phụ nữ tích cực CSSKSS. Tính đến nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm từ 26,8% (năm 2019) xuống còn 18,5%. Tỷ lệ người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 81%. Tỷ lệ DS tự nhiên giảm từ 1,16% (năm 2019) xuống còn 1,09%.

Bác sỹ Nguyễn Tấn Thành, Trưởng Trạm y tế xã Vĩnh Hải chia sẻ: Đáng mừng hơn cả, người dân ngày càng ý thức hơn về sức khỏe bản thân, gia đình. Họ không chỉ có mặt đầy đủ tại các buổi truyền thông lồng ghép tư vấn, cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ ở xã mà còn tự tìm đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Đa số cặp vợ chồng trẻ có suy nghĩ tiến bộ, không nặng nề tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” hay con “một bề”, mà tích cực tìm kiếm những cách thức làm ăn mới vì thế kinh tế gia đình ổn định. Theo thống kê thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2020 đạt 41,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,92%. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì các chỉ tiêu, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tăng cường giáo dục giới tính cho các em học sinh THCS trên địa bàn...