Thoát nghèo nhờ Chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”

Chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ký kết, triển khai thực hiện từ tháng 1-2017. Thực hiện chương trình trên, trong những năm qua, Đồn Biên Phòng Thanh Hải luôn đồng hành, sát cánh cùng người dân thực hiện hiệu quả chương trình, tạo thu nhập cho người dân từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện Ninh Hải có 3 xã: Thanh Hải, Nhơn Hải và Tri Hải được hưởng lợi Chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”, mỗi xã được cấp 10 con bò giống cho 10 hộ nghèo. Xác định Chương trình không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, đảm bảo công tác an sinh xã hội mà còn góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết tình “quân - dân” ở địa phương, ngay từ đầu triển khai, những chiến sĩ Đồn Biên Phòng Thanh Hải đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã làm tốt công tác tuyên truyền, phân công chiến sĩ phụ trách thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt, hướng dẫn bà con thực hiện nghiêm túc việc tiêm phòng, cách làm chuồng trại, chăm sóc và phối giống cho bò. Bên cạnh đó, giám sát và ghi chép đầy đủ quá trình phát triển của đàn bò, kịp thời báo cáo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để có sự chỉ đạo, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong việc chăn nuôi cũng như chăm sóc; đảm bảo đúng theo ký kết của Chương trình đề ra.

Chiến sĩ Đồn Biên Phòng Thanh Hải (Ninh Hải) thường xuyên thăm hỏi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò cho người dân.

Theo cán bộ chiến sĩ Đồn Biên Phòng Thanh Hải đến thăm gia đình ông Trương Văn Có, ở thôn Mỹ Hiệp, xã Thanh Hải, một trong những hộ được hỗ trợ từ Chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”. Ông Có, chia sẻ: Qua Chương trình đã tạo điều kiện cho gia đình tôi có cơ hội đầu tư phát triển chăn nuôi, từ 1 con bò cấp ban đầu, đến nay đã sinh sản lên thành 5 con. nhờ đó, tích lũy được số vốn đầu tư phát triển sản xuất, trang trải đời sống. Ngoài sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng trực tiếp hướng dẫn, trong quá trình nuôi bò; những gì không biết, không hiểu tôi đều nhờ các anh và được giúp đỡ tận tình. Đánh giá tính hiệu quả chương trình, đồng chí Phạm Thị Được, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Hải, nhìn nhận: Chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới” đem lại kinh tế rõ rệt, tạo sự phấn khởi cho người dân, các hộ hưởng lợi đều có nhận thức đúng đắn, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc bò. Đến nay, có 4 hộ nằm trong diện hưởng lợi đã thoát nghèo. Mong rằng, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, nhân rộng mô hình để hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Qua hơn 4 năm thực hiện Chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới” ở Ninh Hải, đàn bò phát triển tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu và nguồn thức ăn tại địa phương, từ 30 con bò hỗ trợ ban đầu, đến nay số lượng đàn tăng lên trên 80 con. Đại úy Đỗ Thành Công, Phó Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh Hải, cho biết: Để phát huy hiệu quả Chương trình, tạo động lực thoát nghèo cho những hộ được trao bò tại địa phương, đơn vị tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng cỏ, bảo đảm thức ăn cho đàn bò trong điều kiện nắng hạn; chủ động phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thú y cơ sở giám sát, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế bò chết do bệnh, tăng tỷ lệ bò mẹ sinh sản cao. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo.