WHO khuyến cáo chống chỉ định thuốc trị sốt rét điều trị COVID-19

Nhóm Phát triển hướng dẫn (GDG) - một ủy ban của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - đã đưa ra khuyến cáo chống chỉ định sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị bệnh COVID-19, trong đó khẳng định loại thuốc này không có tác dụng trong điều trị.

Trong khuyến cáo đăng tải trên tạp chí y học của Anh BMJ, GDG khuyến cáo loại thuốc chống viêm này không nên được sử dụng để điều trị bệnh COVID-19 và không còn nằm trong diện ưu tiên nghiên cứu tính hiệu quả trong điều trị COVID-19.

Thuốc Hydroxychloroquine tại hiệu thuốc ở Provo, Utah, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia của GDG đã đưa ra "khuyến cáo mạnh mẽ" này dựa trên kết quả 6 cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên với 6.000 người, gồm cả những người đã được xác định bị phơi nhiễm và không rõ có bị phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hay không. Giới chuyên gia cho rằng không cần thêm thêm các nghiên cứu về hiệu quả điều trị COVID-19 của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine mà nên chuyển hướng sang các loại thuốc khác.

GDG nhấn mạnh khuyến cáo trên là "chỉ dẫn sống" đối với các loại dược phẩm tiềm năng trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Chỉ dẫn này, có thể được cập nhật khi có thêm những bằng chứng mới, để các bác sĩ và các cơ sở y tế căn cứ vào đó điều trị bệnh lý đường hô hấp này và giúp họ đưa ra những quyết định phù hợp hơn.

Theo TTXVN/Báo Tin tức