CDC cảnh báo mọi nỗ lực phòng COVID-19 của Mỹ có thể bị biến thể virus xoá sổ

Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị mất sạch những gì đã đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19 gần đây trong bối cảnh các biến thể virus SARS-CoV-2 lợi dụng cơ hội người Mỹ lơ là với các biện pháp an toàn để lây lan.

“Xin hãy nghe tôi nói: Với tốc độ lây nhiễm từ các ca mắc biến thể hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đánh mất những gì mà chúng ta đạt được”, hãng CNN dẫn lời Tiến sĩ Rochelle Walensky – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC).

Sau một vài tuần chứng kiến các ca mắc giảm, số ca mắc gần đây tại Mỹ lại trên đà tăng cao – khoảng 2% so với tuần trước. “Tương tự, số ca tử vong trung bình 7 ngày gần đây nhất cũng tăng trên 2%, lên gần 2.000 ca/ngày”, Tiến sĩ Walensky nhấn mạnh.

Hình minh họa virus SARS-CoV-2. Ảnh: Pixabay

Bà Walensky cũng kêu gọi các bang không nên sớm nới lỏng các biện pháp hạn chế bắt buộc phòng COVID-19. “Tôi thực sự lo lắng khi nghe được thông tin rằng ngày càng nhiều tiểu bang thu hồi các biện pháp phòng dịch trước đó được khuyến nghị để bảo vệ người dân trong dịch COVID-19. Hãy giữ vững cam kết. Tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa mà chúng ta biết rõ hiệu quả của chúng. Cuối cùng, tiêm chủng sẽ giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch. Để làm được điều đó, chúng ta cần tiêm chủng cho càng nhiều người hơn nữa”, nhà chức trách cảnh báo.

Ngày 27/2, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với loại vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson vào ngày 27/2. Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ ba được phép sử dụng tại Mỹ. Theo FDA, việc cấp phép cho loại vaccine này sẽ giúp Mỹ mở rộng thêm lựa chọn về các loại vaccine trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Trước đó, Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer và Moderna hồi tháng 12/2020.

Các chuyên gia y tế như bác sĩ Anthony Fauci đã khuyến khích người dân nước này tiêm chủng 1 trong 3 loại vaccine được cấp phép sử dụng. Phát biểu trên chương trình "Gặp gỡ báo chí" của kênh truyền hình NBC ngày 28/2, ông Fauci khẳng định cả 3 loại vaccine được cấp phép đều an toàn và mọi người có thể tiêm bất cứ loại nào sẵn có nhất.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở California, Mỹ ngày 11/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, hiệu quả của ba loại vaccine này đối với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vẫn chưa được xác định.

Tháng Ba sẽ là một mốc rất quan trọng trong đại dịch COVID-19 tại Mỹ. CDC dự đoán biến thể B.1.1.7 rất dễ lây lan được phát hiện lần đầu tiên ở Anh sẽ trở thành chủng virus tạo ra lây nhiễm chính ở Mỹ trong tháng này. Theo dữ liệu của CDC, trên 2.460 ca nhiễm liên quan đến các biến thể đã được ghi nhận. Phần lớn trong số đó là lây nhiễm từ biến thể B.1.1.7.

Ba hãng dược phẩm lớn Johnson & Johnson, Moderna và Pfizer-BioNTech đều đang tìm cách đảm bảo vaccine hiệu quả trước các biến thể.

Tuần trước, Moderna cho biết họ đã thiết kế một mũi tiêm tăng cường để ngăn chặn chủng B.1.351 phát hiện ở Nam Phi. Trong khi đó, hai hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech tiết lộ họ đã bắt đầu thử nghiệm mũi tiêm vaccine thứ 3 tăng cường cho hai mũi tiêm đầu để phòng biến thể virus mới. Ngày 1/3, Giám đốc điều hành BioNTech ông Ugur Sahin cho biết sẽ mất từ sáu đến tám tuần để có được dữ liệu thực tế cho thấy mức độ hiệu quả của vacicne Pfizer-BioNTech đối với biến thể Nam Phi.

Theo TTXVN/Báo Tin tức