Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phải đảm bảo thực chất

Chiều 2/3, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau về kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở.

Báo cáo tình hình thực hiện Kết luận 120 của Bộ Chính trị trong 5 năm qua tại tỉnh Cà Mau cho thấy, kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của Cà Mau tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực, đời sống - xã hội. Đặc biệt, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hành dân chủ; góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở; xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Qua đó, tỉnh Cà Mau đã rút ra một số bài học kinh nghiệm đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau cũng thẳng thắn nhìn nhận những nguyên nhân của hạn chế, yếu kém và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Kết luận 120-KL/TW.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao chất lượng nội dung báo cáo kết quả 5 thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh Cà Mau. Báo cáo được xây dựng có tính toàn diện, chặt chẽ, bám sát tình hình thực tế công tác triển thực hiện Kết luận 120-KL/TW. Việc phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh - quốc phòng, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; hiệu quả công tác xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh phát huy tốt hiệu quả…

Đạt được kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nêu gương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, có phương pháp, giải pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

‘‘Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau cần tiếp tục phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình tốt để nâng cao hơn nữa việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Điều quan trọng là các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải luôn nêu cao tính gương mẫu nêu gương", Trưởng ban Dân vận Trung ương lưu ý.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng nhấn mạnh, việc thực hiện quy chế dân chủ phải đảm bảo thực chất, phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm ‘‘dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát’’, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân. Thực hiện công tác quy chế dân chủ ở cơ sở cần phải được cụ thể hóa, có giải pháp rõ ràng, thiết thực, bám sát những vấn đề, định hướng lớn mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tin tưởng rằng Cà Mau sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững.

Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương cũng ghi nhận và hứa sẽ chuyển những kiến nghị, đề xuất của tỉnh đến cơ quan chức năng có liên quan; trong đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 34/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, vì hiện nay, Nghị định quy định ở thôn, tổ dân phố (ấp, khóm) chỉ có 3 người hoạt động không chuyên trách được hưởng phụ cấp hàng tháng, trong khi đó, các thành viên còn lại chỉ được hưởng bồi dưỡng khi tham gia công việc. Cơ quan chức năng Trung ương sẽ quan tâm đầu tư các chương trình, dự án tái định cư đối với những vùng ven biển bị ảnh hưởng lớn bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng, vùng có đông đồng bào nghèo để giúp người dân có chỗ ở ổn định, an toàn và chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Tỉnh ủy Cà Mau, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, kết quả kiểm tra, làm việc của Đoàn công tác Trung ương sẽ giúp tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác quy chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là cụ thể hóa, sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đi vào cuộc sống.

Trước đó, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương đã đến làm việc với Huyện ủy U Minh, Công ty Xăng dầu Cà Mau về kết quả 5 năm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu tưởng niệm Bác Hồ (Phường 1, thành phố Cà Mau); đến thăm và làm việc tại huyện Ngọc Hiển và xã Đất Mũi, Đoàn công tác đã tặng quà cho 50 hộ gia đình chính sách và tặng 50 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo TTXVN/Báo Tin tức