Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong bối cảnh mới

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày ký Tuyên bố Đối tác chiến lược giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1/3/2001 – 1/3/2021) người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova có tuyên bố nhấn mạnh Nga coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong bối cảnh mới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga là sự xác nhận rõ ràng, hữu hình về nguyện vọng của nhân dân Nga và Việt Nam trong việc tăng cường từng bước quan hệ giữa hai nước dựa trên truyền thống hữu nghị lâu đời và hợp tác cùng có lợi.

“Việc ký kết văn kiện lịch sử này là kết quả hợp lý của nhiều thập kỷ hợp tác hiệu quả giữa các nước chúng ta trên nhiều lĩnh vực và thể hiện quyết tâm mở rộng quan hệ song phương trong điều kiện lịch sử mới” – tuyên bố cho biết.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, trong 20 năm qua, quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga đã đạt được những kết quả ấn tượng. Đối thoại chính trị cấp cao và chuyến thăm của lãnh đạo cao nhất của hai nước được duy trì. Hợp tác trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, quân sự và kỹ thuật quân sự, khoa học-công nghệ và hợp tác nhân văn được tiếp thêm động lực.

Ngoài ra, trao đổi liên nghị viện, giữa các đảng và các cuộc tiếp xúc giữa các khu vực địa phương của hai nước đã được tăng cường. Các cơ chế hợp tác mới đã được xây dựng cho phép tương tác hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề thời sự của chương trình nghị sự song phương và phối hợp chặt chẽ các hành động trên trường quốc tế. Trên cơ sở đó, năm 2012, hai nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Bà Zakharova khẳng định tinh thần đoàn kết và sự ủng hộ lẫn nhau bền vững vốn có trong quan hệ Nga-Việt càng trở nên rõ nét trong bối cảnh chống lại đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Theo đó, Nga và Việt Nam cung cấp cho nhau sự tư vấn, phương pháp luận và sự hỗ trợ cần thiết khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Đồng thời, các tổ chức chuyên môn của hai nước tiến hành đối thoại tích cực về toàn bộ các vấn đề và trao đổi kinh nghiệm chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

“Ngày nay, bất chấp tình hình khu vực và thế giới còn nhiều khó khăn, sóng gió gia tăng và những thay đổi cơ bản trong toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga dựa trên kinh nghiệm hợp tác hiệu quả nhiều năm, vẫn là một yếu tố quan trọng của chính sách đối ngoại của Nga ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” – người phát ngôn Zakharova nhấn mạnh.

Nhân dịp này, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov, nhấn mạnh quan hệ hai nước Việt-Nga đã đạt được thành công lớn trong vòng 20 năm qua.

Theo Đại sứ Vnukov, nhờ những nỗ lực chung, hai nước đã đạt được những thỏa thuận nghiêm túc và đôi khi mang tính đột phá nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ cùng có lợi trên mọi lĩnh vực.

“Chúng tôi đánh giá cao những thành tựu đạt được trong lĩnh vực kinh tế thương mại, đặc biệt là sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa các nước thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam có hiệu lực vào năm 2016”, Đại sứ Vnukov cho biết.

Theo ông, Thỏa thuận này đã góp phần tăng thương mại Việt-Nga lên 5,7 tỷ USD vào năm 2020, bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19.

Đại sứ Vnukov nhấn mạnh sự phát triển thành công của hợp tác song phương trong lĩnh vực dầu khí. Ông cho biết nhiều công ty của Nga, bao gồm Gazprom, Zarubezhneft và Rosneft hợp tác hiệu quả với các đối tác Việt Nam. Trên cơ sở đó, các liên doanh Việt-Nga được thành lập gồm: Vietsovpetro, Rusvietpetro, Gazpromviet và Vietgazprom, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho cả Việt Nam và Nga.

Trên bình diện quốc tế, Đại sứ Vnukov cho rằng, các điều khoản của Tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga về vấn đề hình thành trật tự thế giới công bằng và bình đẳng vẫn còn nguyên giá trị thời sự. Trong đó, hai nước khẳng định tầm nhìn chung đối với việc cải thiện hoạt động của Liên hợp quốc trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, tăng cường hòa bình và ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới.