Tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT), trong 2 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 17 người chết, 36 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, TNGT tăng mạnh trên cả 3 tiêu chí: tăng 10 vụ, 5 người chết và 6 người bị thương.

Chỉ riêng trong tháng 2-2021, đã xảy ra 22 vụ TNGT, trong đó có 11 vụ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, làm 13 người tử vong (số tử vong tăng 225% so với tháng trước đó). Đây là tình trạng rất đáng báo động, đòi hỏi cần có giải pháp kịp thời, khả thi để kiềm chế số vụ tai nạn, giảm thiểu thiệt hại do TNGT.

Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng cao trong thời gian qua, là do số lượng người dân, học sinh, sinh viên đi làm ăn, học tập từ nơi khác về địa phương nghỉ Tết dẫn đến mật độ tham gia giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh tăng cao. Do dịp nghỉ tết Nguyên đán, nhiều người khi tham gia giao thông đã sử dụng rượu bia nên đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT, TNGT.

 Nguyên nhân đáng nói hơn là còn nhiều người tham gia giao thông có ý thức chấp hành các quy định về ATGT kém hoặc chấp hành mang tính đối phó; các vụ TNGT xảy ra phần lớn do tính chủ quan hoặc do vi phạm các quy định về trật tự ATGT của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không báo trước hoặc không quan sát và đi ngược chiều.

Lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến Quốc lộ 1A.

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Mặc dù, trong cao điểm Tết, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương triển khai các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa khắc phục các các “điểm đen”, các vị trí mất ATGT trên các tuyến đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý trên 2.964 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính trên 2,5 tỷ đồng nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn diễn ra rất phức tạp, TNGT vẫn tăng cao…

Để đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT trong thời gian tới, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đến các đối tượng tham gia giao thông, nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật giao thông đường bộ. Cùng với đó, đề nghị Công an tỉnh huy động lực lượng tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn tai nạn; lập kế hoạch chuyên đề xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; chạy quá tốc độ quy định… Huy động các lực lượng Cảnh sát khác tham gia phối hợp với Cảnh sát giao thông bảo đảm trật tự ATGT ở những tuyến đường, địa bàn phức tạp.

Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, khảo sát, kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về hạ tầng, tổ chức giao thông, các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến đường bộ, chú ý các tuyến đường mới đưa vào khai thác, sử dụng. Tiếp tục khai thác có hiệu quả hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt nhằm phát hiện vi phạm trật tự ATGT tại các giao lộ, các tuyến, địa bàn trọng điểm để phục vụ công tác an ninh và xử lý phạt nguội, để xử lý lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện nhằm cảnh báo, nâng cao ý thức chấp hành các quy định ATGT góp phần phòng ngừa TNGT. 

Sở Giao thông vận tải tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, phương tiện không đảm bảo các quy định, điều kiện về an toàn kỹ thuật phương tiện... Đồng thời, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, bến bãi, mỏ vật liệu,... nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải và xử lý vi phạm về kích thước thành thùng xe.  

UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về TNGT, nhất là các địa phương đã để tai nạn giao thông xảy ra nhiều trong thời gian qua. Chỉ đạo Công an huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ gây TNGT và có giải pháp cụ thể phòng ngừa, ngăn chặn. Gắn trách nhiệm đối với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương với kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông do mình quản lý… góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.