Kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2021): Nguyện xứng đáng là người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”

Hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Một trong những thành tựu nổi bật đó là phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên Bệnh viện hạng I, quy mô 1.000 giường. Từ năm 2016, bệnh viện đã chủ động, nỗ lực, sáng tạo triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung đào tạo, đầu tư trang thiết bị mới và hiện đại, xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt luôn cố gắng học hỏi các kỹ thuật cao, kỹ thuật mũi nhọn, chuyên sâu từ các chuyên gia tuyến trên, các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao năng lực khám và điều trị. Bệnh viện hiện có 36 khoa/phòng, trong đó 20 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng, 9 phòng chức năng và 5 đơn vị: Tim mạch can thiệp, Ung bướu, Ngoại thần kinh, Huyết học lâm sàng và Đột quỵ. Đến nay, bệnh viện đã triển khai hơn 200 kỹ thuật tuyến Trung ương và bệnh viện hạng I, giúp cho bệnh nhân được điều trị tại chỗ, tận dụng thời gian vàng, giúp giảm tải tuyến trên, đồng thời tiết kiệm chi phí điều trị cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, đơn vị Tim mạch can thiệp được thành lập từ năm 2016 đến nay đã cứu sống rất nhiều bệnh nhân cả trong và ngoài tỉnh. Riêng trong năm 2020 đã thực hiện thành công 410 ca chụp mạch vành, đặt stent động mạch vành cho 200 bệnh nhân, 7 ca đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, 12 ca đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân.

Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế.

Tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng chuyên môn trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế không ngừng được nâng cao. Riêng đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 84,4%, tăng 38,4% so với năm 2015. Tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước đạt 88,1%.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian và các thủ tục hành chính trong khám và điều trị, hiện có 5 bệnh viện tuyến tỉnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y Dược cổ truyền, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Chuyên khoa Da liễu - Tâm thần đang triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Tập đoàn Vietsens phát hành miễn phí 1.000.000 thẻ khám bệnh miễn phí giúp cho bệnh nhân tiếp cận được những tiện ích hiện đại; trên 19.000 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt không dùng tiền mặt.

Công tác y tế dự phòng, đặc biệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Cùng với các giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân, đặc biệt là ngành Y tế phát huy hết tinh thần trách nhiệm, thầm lặng chiến đấu nơi “đầu sóng ngọn gió”, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, không lây lan ra cộng đồng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức cách ly và điều trị thành công 3 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều đạt bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp năm 2020. Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được công nhận là phòng xét nghiệm được phép khẳng định các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ekíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca mổ can thiệp tim mạch Nhi bằng kỹ thuật đóng dù ống động mạch. Ảnh: Uyên Thu

Ngoài việc tập trung phòng, chống dịch COVID-19, Chương trình mục tiêu quốc gia trên lĩnh vực y tế, các bệnh truyền nhiễm khác cũng được quan tâm giám sát chặt chẽ, đạt hiệu quả cao. Tỉnh cũng đã ban hành quyết định loại trừ bệnh Phong ở quy mô cấp tỉnh và cấp huyện đối với 7 huyện, thành phố.

Các chỉ tiêu y tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra đều đạt và vượt. Cụ thể, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 1% (chỉ tiêu là ≤1,12%); tỷ lệ bác sĩ đạt 10 bác sĩ/vạn dân; 89,8% trạm y tế xã/phường có bác sĩ (chỉ tiêu là 70%); 90,8% xã/phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế (chỉ tiêu là 90%); trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 12,7% (chỉ tiêu <12,8%).

Để nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm lo sức khỏe Nhân dân, thời gian đến, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế là tiếp tục giám sát, kịp thời phát hiện và khống chế dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19. Kiện toàn tổ chức bộ máy, đầu tư nguồn nhân lực, nâng cao năng lực hoạt động cho các cơ sở y tế. Ngoài ra, toàn ngành tập trung cải cách hành chính, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh ở tất cả các khâu từ khi vào bệnh viện đến khi ra về; thường xuyên đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; tuyên truyền, động viên mỗi cán bộ y tế không ngừng nâng cao y đức, rèn luyên tay nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo, năng cao sức khỏe Nhân dân, xứng đáng với danh hiệu "Lương y như từ mẫu" mà Bác Hồ đã trao tặng.