Kịch bản ác mộng về tác động của biến chủng virus mới phát hiện ở California

Hai nghiên cứu mới cho thấy biến chủng virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện ở California vào đầu năm 2020 dễ lây lan hơn và có khả năng kháng vaccine COVID-19 dễ dàng hơn các chủng virus trước đó.

Theo trang Daily Mail (Anh), biến chủng có tên B.1.427/B.1.429, còn được gọi là CAL.20C/L452R, được cho là nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến về số ca mắc COVID-19 và tử vong trong các dịp lễ Tạ ơn hay Giáng sinh ở tiểu bang California (Mỹ) hồi năm 2020.

Một trong những nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng biến chủng này tạo số lượng hạt virus bên trong cơ thể người bệnh nhiều gấp đôi biến chủng khác. Biến thể B.1.427/B.1.429 cũng lây lan nhanh chóng khiến số ca mắc COVID-19 tại Mỹ tăng gấp đôi cứ sau hai tuần rưỡi.

Biến chủng virus mới phát hiện ở California. Ảnh: Los Angeles Times

Nghiên cứu khác phát hiện ra rằng sự lây lan của biến chủng này đã tăng trên 200% ở khu vực gần San Francisco trong vài tháng qua. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nếu một thành viên trong gia đình bị nhiễm virus.

Trước đó, các chuyên gia cảnh báo biến chủng B.1.1.7 được phát hiện tại Anh có thể trở thành chủng virus thống trị Mỹ vào tháng 3/2021. Tuy nhiên, giờ đây, biến chủng ở California cũng rất đáng lo ngại và có thể chiếm 90% các ca mắc COVID-19 tại bang này vào cuối tháng 3, các nhà khoa học nói với tờ Los Angeles Times.

Điều này đặt ra một "kịch bản ác mộng" khi hai chủng gặp nhau ở một người, trao đổi các đột biến và biến thành một biến chủng virus mới thậm chí còn chết chóc hơn. Khi Mỹ chứng kiến số ca mắc và tử vong vì COVID-19 giảm dần trên toàn quốc, một số người lo lắng rằng biến chủng mới sẽ đảo ngược xu thế này và tạo ra làn sóng gia tăng đáng kể trong những tuần tới.

Tiến sĩ Charles Chiu, chuyên gia về Bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Franciso, cho biết: “Điều kinh hoàng đã xảy ra. Tôi mong rằng tình hình sẽ khác đi. Nhưng khoa học đã chứng minh điêu đó”.

Biến chủng B.1.427/B.1.429 lần đầu tiên được xác định vào tháng 5/2020 và hầu như không xuất hiện cho đến tháng 10.

Bác sĩ Rafik Abdou kiểm tra bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Y tế Providence Holy Cross ở khu Mission Hills của Los Angeles, tháng 11/2020. Ảnh: AP

Đến tháng 12/2020, 36,4% tổng số mẫu virus từ bệnh nhân tại bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles đều liên quan đến chủng virus này. Đầu tháng 2/2021, biến chủng đã được tìm thấy trong một nửa số mẫu thu được từ bệnh nhân ở Los Angeles.

Ông Chiu và các đồng nghiệp của mình đã thu thập 2.172 mẫu virus từ tháng 9/2020 đến tháng 1/2021 ở khắp California.

Trong suốt tháng 9 và tháng 10/2020, các nhà nghiên cứu không thấy dấu hiệu của B.1.427/B.1.429, như đã thấy trong các nghiên cứu trước đây về biến chủng này. Tuy nhiên, đến tháng 1/2021, biển thể virus này đã chiếm hơn 50% tổng số mẫu virus SARS-CoV-2 được phân tích di truyền.

Ông Chiu cho biết biến chủng virus này có vẻ dễ lây truyền hơn các chủng trước đó từ 19% đến 24%.

Trong một đợt bùng phát tại viện dưỡng lão, các nhà khoa học cũng phát hiện tốc độ lây lan của B.1.427/B.1.429 cao hơn 6 lần so với các biến chủng được thấy trong những ngày đầu của đại dịch.

Họ ước tính rằng các trường hợp nhiễm biến chủng này hiện đang tăng gấp đôi ở bang California cứ sau 18 ngày, The New York Times đưa tin.

Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã phân tích vật liệu di truyền được tìm thấy trên miếng gạc mũi được sử dụng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Họ phát hiện ra rằng B.1.427/B.1.429 có tải lượng virus cao gấp đôi so với những biến chủng khác.

Ngoài ra, biến chủng được phát hiện ở California cũng có khả năng “lẩn trốn” các kháng thể được cơ thể người tạo ra sau lần nhiễm virus đầu tiên hoặc được tiêm vaccine COVID-19 một cách hiệu quả hơn.

Theo tính toán, các kháng thể sẽ mất đi 50% hiệu quả khi đối mặt với biến chủng California. Đây là số liệu đáng báo động. Trong khi đó, biến chủng virus ở Nam Phi chỉ làm giảm đi 16% hiệu quả của kháng thể.

Biến chủng virus này hiện đã được tìm thấy ở ít nhất 40 tiểu bang của Mỹ và 19 quốc gia bao gồm Australia, Pháp, Anh, Na Uy và Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, nó chỉ chiếm 1% tổng số các trường hợp mắc COVID-19 trên toàn thế giới và chỉ thực sự đang gia tăng ở California.

“Biến chủng này đang được quan tâm vì dữ liệu của chúng tôi cho thấy nó dễ lây lan hơn. Biến chủng này cũng có nhiều khả năng liên quan đến các ca COVID-19 nặng. Nó “có thể sẽ được chỉ định là một biến chủng cần điều tra và khẩn cấp theo dõi”, theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học Mỹ.

Ngày 25/2, California đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ có số người tử vong vì COVID-19 vượt qua ngưỡng 50.000 ca.

Theo TTXVN/Báo Tin tức