Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin về vaccine ngừa COVID-19

Chiều 25/2, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra theo hình thức trực tuyến, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chia sẻ một số thông tin về kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 và các đối tượng được ưu tiên tiêm, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế sớm trình Nghị quyết về vấn đề tiêm vaccine và các đối tượng được ưu tiên. Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ và Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra vào sáng 24/2, Bộ Y tế đã có đề xuất đầu tiên về các nhóm đối tượng được ưu tiên. Trước tiên là các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 bao gồm: nhân viên y tế; nhân viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; nhân viên khu cách ly; lực lượng báo chí; nhân viên ngoại giao; hải quan; cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; các lực lượng quân đội, công an, giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước; những người mắc bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập lao động ở nước ngoài; những người ở tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Người Phát ngôn khẳng định: “Đây là đề xuất ban đầu của Bộ Y tế. Cuối cùng, chúng ta phải chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Chính phủ”.

Về nguồn cung cấp vaccine, Người Phát ngôn cho biết: Bộ Y tế và các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực y tế đã, đang tích cực đàm phán với nhiều nhà sản xuất và các nguồn cung cấp vaccine trên thế giới, trong đó có các nguồn: COVAX Facility, AstraZeneca, Pfizer, Sputnik 5 để có thể triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Ngày 24/2, lô vaccine đầu tiên gồm 117.600 liều do Tập đoàn Zeneca cung cấp, đã đến Việt Nam.

“Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục tập trung nguồn lực cao để triển khai nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. Hiện nay, việc nghiên cứu, thử nghiệm đang được triển khai theo đúng tiến độ. Bộ Y tế cũng cho biết, Việt Nam mong muốn được tiếp cận nguồn vaccine đảm bảo chất lượng, giá hợp lý và bảo quản được theo điều kiện của Việt Nam”, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm.

Cũng theo Người Phát ngôn, Vụ Báo chí (Bộ Ngoại giao) đang trao đổi với Bộ Y tế về việc tạo thuận lợi cho phóng viên nước ngoài đến đưa tin tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân Việt Nam với điều kiện đảm bảo yêu cầu về vệ sinh dịch tễ cũng như phòng, chống dịch bệnh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức