Thanh tra tỉnh: Triển khai nhiệm vụ năm 2021

Ngày 25-2, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2020, toàn ngành Thanh tra đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ cùng sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt được kết quả tích cực. Đã tiến hành 270/246 cuộc thanh tra, đạt 110% chỉ tiêu kế hoạch giao. Qua đó đã phát hiện, kiến nghị thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính gần 7 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính, kiểm điểm trách nhiệm 12 tập thể và 36 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra làm rõ 2 vụ việc. Công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 94%, vượt 4% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao và vượt 9% so với chỉ tiêu Thanh tra Chính phủ giao. Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được tăng cường; công tác kiện toàn tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành và góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Lãnh đạo Thanh tra tỉnh.

Triển khai nhiệm vụ năm 2021, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục đổi mới công tác thanh tra theo hướng tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước của các cấp, các ngành và thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tập trung thanh tra chuyên ngành những nội dung, vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội, các vi phạm pháp luật và chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc chấp hành, thực thi pháp luật chuyên ngành. Tiếp tục tham mưu thực hiện nghiêm túc các chủ trương, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tham mưu triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và tham mưu xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được của ngành Thanh tra trong năm qua và lưu ý một số mặt tồn tại cần khắc phục. Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu Thanh tra tỉnh bám sát chủ đề của Đại hội Đảng bộ tỉnh, quán triệt các nhiệm vụ của tỉnh, sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, thực hiện linh hoạt kế hoạch thanh tra năm 2021. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra. Triển khai ngay từ đầu năm nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Thanh tra xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài; phát huy hiệu lực, hiệu quả các kết luận thanh tra. Ngành cần chủ động đề xuất các cuộc thanh tra chuyên ngành, chú trọng thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, làm tốt công tác tiếp công dân, công khai lịch tiếp dân; giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm các kết luận Thanh tra của Chính phủ. Tránh tình trạng có kết luận thanh tra nhưng chậm giải quyết xử lý. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; phát huy bản lĩnh, nghiệp vụ chuyên môn, nắm chắc các quy định pháp luật để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho tập thể Thanh tra tỉnh Ninh Thuận đã có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng từ năm 2012 đến 2020. Nhân dịp này, Thanh tra tỉnh cũng đã trao Kỷ niệm chương của Thanh tra Chính phủ cho 11 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển ngành Thanh tra.