Thái Lan cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Sinovac

Ngày 23/2, Thái Lan thông báo đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc), một ngày trước khi nhận lô đầu tiên gồm 200.000 liều vaccine này vào ngày 24/2.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul xác nhận Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của nước này đã hoàn tất quy trình cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Sinovac trong vòng 1 năm.

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn phát biểu của người phát ngôn Trung tâm xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 ở Thái Lan sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, do số lượng hạn chế, vaccine sẽ được chuyển đến 13 tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất hoặc có ý nghĩa kinh tế nhất, với đối tượng ưu tiên là các nhân viên y tế, người có bệnh mãn tính và người cao tuổi. Các tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất là Samut Sakhon (vùng kiểm soát COVID-19 chặt chẽ và tối đa) và 8 tỉnh nằm trong vùng kiểm soát COVID-19 là Bangkok (phía Tây), Pathum Thani, Nonthaburi, Samut Prakan, Tak (huyện Mae Sot), Nakhon Pathom, Samut Songkhram và Ratchaburi. Bốn tỉnh quan trọng về mặt kinh tế là Chon Buri, Phuket, Surat Thani (bao gồm cả Koh Samui) và Chiang Mai.

Trong giai đoạn hai, sẽ có thêm 800.000 liều vaccine được chuyển đến trong tháng 3 và 1 triệu liều trong tháng 4. Ông Taweesilp cho biết tổng cộng 2 triệu liều vaccine Sinovac dự kiến sẽ tới Thái Lan trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4. AstraZeneca sẽ cung cấp 26 triệu liều từ tháng 6 đến tháng 8 và 35 triệu liều từ tháng 9 đến tháng 12.

Về tình hình COVID-19, Thái Lan ngày 23/2 ghi nhận thêm 95 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm ở quốc gia Đông Nam Á này từ trước tới nay lên 25.599 trường hợp, trong đó có 83 bệnh nhân tử vong.

*Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại Hội nghị quốc tế về ngăn chặn đại dịch COVID-19 được tổ chức trực tuyến ngày 23/2, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi các nước trên thế giới cùng hợp tác để ngăn chặn đại dịch. Ông Joko Widodo nêu rõ tất cả các quốc gia phải tăng cường hợp tác trong nước cũng như với các nước trên thế giới vì "không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn". Đặc biệt, trong bối cảnh các quốc gia đều đang nỗ lực để đảm bảo nguồn vaccine cho người dân, nhà lãnh đạo Indonesia nhấn mạnh cần tiếp tục thúc đẩy quyền tiếp cận bình đẳng với vaccine cho tất cả mọi người.

Ông Joko Widodo cũng cho biết Indonesia đã đảm bảo được nguồn vaccine COVID-19 thông qua các thỏa thuận đặt mua vaccine từ một số nhà cung cấp quốc tế. Dù vậy, Indonesia vẫn đang chủ động tham gia các nỗ lực hỗ trợ bình đẳng trong tiếp cận vaccine cho các quốc gia trên thế giới thông qua các tổ chức quốc tế.

Theo TTXVN/Báo Tin tức