Giáo viên, học sinh an tâm khi trở lại trường học

Sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, ngày 22-2, trẻ em mầm non, học sinh (HS) cấp tiểu học, THCS, THPT, học viên GDTX và sinh viên toàn tỉnh đã trở lại trường học. Ghi nhận tại một số cơ sở giáo dục, chúng tôi nhận thấy công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường thực hiện nghiêm túc, tạo tâm lý an tâm cho HS, cán bộ, giáo viên (CBGV).

Tại Trường Mầm non Sơn Ca (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), công tác chuẩn bị đón HS trở lại trường được CBGV, nhân viên nhà trường chuẩn bị chu đáo. Ngay tại cổng trường, nhân viên, giáo viên túc trực đo thân nhiệt, hướng dẫn HS rửa tay sát khuẩn, sau đó đưa các bé vào lớp; phụ huynh không được vào khuôn viên lớp học. Cô giáo Hồ Phan Tố Uyên, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Việc cho HS quay trở lại trường thời điểm này đã được UBND tỉnh, ngành Giáo dục cân nhắc kỹ lưỡng và hợp lý. Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn cho HS, CBGV, trước khi các em trở lại lớp, nhà trường đã tổ chức cho CBGV, nhân viên tổng vệ sinh, khử trùng sân trường, lớp học, nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể, đồ chơi, đồ dùng dạy học… đảm bảo an toàn, sạch sẽ; trang bị thêm nước sát khuẩn, xà bông rửa tay; phối hợp với phụ huynh theo dõi tình hình sức khỏe HS. Khi trẻ đến lớp, nhân viên, giáo viên đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, theo dõi sức khỏe; hướng dẫn, nhắc nhở các bé rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng sau khi chơi, đi vệ sinh, trước-sau khi ăn; vệ sinh lớp học ít nhất 3 lần/ngày; không tổ chức cho các bé chơi ngoài sân trường; chia nhóm ăn trưa, ăn xế tại lớp học. Cuối ngày, giáo viên lau dọn, khử khuẩn phòng học, đồ dùng cá nhân, đồ chơi của trẻ đảm bảo an toàn. Trong ngày học đầu tiên, toàn trường có 227/279 trẻ tới lớp, sức khỏe các bé bình thường. Qua theo dõi, nắm bắt thông tin, nhà trường không có CBGV, phụ huynh, HS trở về từ vùng dịch.

Toàn thể giáo viên và học sinh Trường THCS Trần Phú đều đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Văn Nỷ

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, hoạt động Chào cờ sáng ngày 22-2 được tổ chức ngay tại lớp học. Các hoạt động đánh giá xếp loại được triển khai ngắn gọn, dành thời gian cho việc tuyên truyền, phổ biến những việc cần làm của HS để phòng, chống dịch COVID-19. Thầy giáo Trần Thanh Long, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong thời gian HS nghỉ học, CBGV, nhân viên nhà trường thường xuyên vệ sinh trường, lớp. Buổi chiều ngày 21-2, khi đón HS trở lại lớp, nhân viên y tế tiến hành đo thân nhiệt, phát khẩu trang, hướng dẫn, đôn đốc các em vệ sinh phòng ở nội trú sạch sẽ, gọn gàng. Tại các phòng ở nội trú của HS, nhà trường trang bị cây lau nhà, xà phòng rửa tay. Trong mỗi lớp học, phòng làm việc, nhà vệ sinh… trang bị nước sát khuẩn, xà phòng để CBGV, HS sử dụng. Đối với đồ ăn của HS, nhân viên cấp dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chia suất ăn vào các khay inox. Trong ngày đầu HS trở lại lớp, tình hình sức khỏe các em bình thường, toàn trường vắng 6 HS, chủ yếu do bận việc gia đình. Trong những ngày tới, cùng với việc duy trì thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường tiến hành phun thuốc sát khuẩn và diệt muỗi toàn bộ khuôn viên đảm bảo an toàn cho CBGV và HS. Em Thiên Nhị, HS lớp 12A1, chia sẻ: Khi mới trở lại trường em cũng có phần lo lắng, nhưng khi được CBGV, nhân viên y tế của trường tuyên truyền, nắm rõ các biện pháp, việc cần làm để phòng, chống dịch COVID-19, em thấy an tâm hơn rất nhiều. Hằng ngày, chúng em thay phiên nhau dọn vệ sinh phòng học, phòng ở nội trú sạch sẽ, hạn chế tụ tập đông người và thực hiện tốt thông điệp 5K của ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, thầy cô, gia đình, bạn bè.

Nhân viên Trường Mầm non Sơn Ca (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đo thân nhiệt cho học sinh. Ảnh: P.Lâm

Ở các trường mầm non, phổ thông khác, chúng tôi cũng ghi nhận công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi HS trở lại trường được thực hiện nghiêm túc. Các trường tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho HS ngay từ cổng trường; phối hợp với cơ sở y tế địa phương theo dõi sức khỏe HS, CBGV; thường xuyên khử khuẩn trường, lớp học; CBGV, HS đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và các cuộc họp của CBGV. Trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông HS; tổ chức hoạt động Chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học… Qua đó, tạo môi trường dạy-học an toàn cho HS, CBGV, củng cố niềm tin cho phụ huynh và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.