Tân Sơn: Tập trung xây dựng, đạt chuẩn đô thị loại IV

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Sơn, nhiệm kỳ 2020-2025 về chủ trương xây dựng thị trấn Tân Sơn đạt chuẩn tiêu chí đô thị loại IV, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, xây dựng diện mạo đô thị đổi mới, khang trang.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, trong những năm qua, thị trấn Tân Sơn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư có trọng điểm của tỉnh, huyện và sự đóng góp, chung tay nhiệt tình của Nhân dân địa phương. Nhờ vậy, trong tiến trình hướng đến đô thị loại IV, thị trấn Tân Sơn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người hiện nay 60 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,23%, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 83,8%. Công tác chỉnh trang đô thị, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, công viên, vỉa hè, vệ sinh môi trường được thị trấn tiếp tục đầu tư đạt quy chuẩn, qua đó giúp cải thiện môi trường sống, tạo điểm nhấn đối với cảnh quan đô thị. Các công trình văn hóa, phúc lợi xã hội, vui chơi thể thao, giải trí được xây dựng nhiều hơn, từng bước đáp ứng được nhu cầu thụ hưởng của nhân dân. Hệ thống giao thông trục chính và ngõ hẻm đều được bê tông hóa kiên cố, hiện đại.

Một góc thị trấn Tân Sơn.

Điều ghi nhận đánh dấu bước phát triển vượt bật của thị trấn trong những năm qua chính là chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp - xây dựng. Hiện nay, thị trấn có khoảng trên 1.000 cơ sở hoạt động cung cấp dịch vụ bán lẻ hàng hóa và một số dịch vụ khác. Ở lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp - xây dựng với những ngành nghề như sản xuất đồ mỹ nghệ, đũa… đang tiếp tục phát triển với 40 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, buôn bán và 379 cơ sở sản xuất, giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho gần 3.000 lao động địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2020, tổng giá trị sản xuất của thị trấn Tân Sơn ước đạt 522 tỷ đồng, trong đó ngành thương mại - dịch vụ đóng góp 263 tỷ đồng, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đóng góp hơn 158 tỷ đồng.

Từ những kết quả đạt được, hiện thị trấn Tân Sơn đạt 86,17/100 điểm (riêng đối với thị trấn) và 82,5/100 điểm (bao gồm hạ tầng của xã Lương Sơn và Quảng Sơn) tính theo tổng điểm về các tiêu chí đạt chuẩn trong đô thị loại IV. Đồng chí Võ Đăng Kiều, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Sơn cho biết: Với mục tiêu thị trấn sẽ đạt chuẩn tiêu chí đô thị loại IV trong thời gian tới, địa phương đang tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt được và đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, thị trấn tập trung thực hiện tiêu chí về triển khai hệ thống thoát và xử lý nước thải trong khu dân cư. Bởi thực tế, hầu hết nước thải trong các hộ dân và khu dân cư đều do người dân xây dựng, chưa có quy trình xử lý đạt tiêu chuẩn. Chính vì vậy, địa phương đang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ để triển khai các giai đoạn như: thiết kế, xây dựng, vận hành hệ thống thoát và xử lý nước thải tại khu dân cư trong thời gian sớm nhất.

Khó khăn trong thực hiện xây dựng thị trấn Tân Sơn thành đô thị loại IV đó là quy mô dân số. Cụ thể chỉ tiêu đề ra đối với thị trấn miền núi phải đạt tối thiểu 25.000 dân. Trong khi đó, cả khi sáp nhập một phần địa giới, dân số xã Lương Sơn và Quảng Sơn vào thị trấn Tân Sơn thì tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên vẫn chưa đạt chuẩn, ước chừng khoảng 23.000 dân. Phương án giải quyết bài toán này chính là tăng mật độ dân số, thu hút dân cư nơi khác đến sinh sống, định cư dài hạn thông qua xây dựng và phát triển các cụm công nghiệp, xí nghiệp và các khu đô thị mới. Trên tinh thần đó, trong thời gian tới, địa phương tập trung khuyến khích phát triển và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đến đầu tư làm ăn trên địa bàn, đồng thời mong muốn trung ương, tỉnh quan tâm phê duyệt, đi vào hoạt động các dự án khu đô thị đã được quy hoạch từ trước đó.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng với nhiều giải pháp cụ thể được đề ra, tin rằng thị trấn Tân Sơn sẽ sớm cán đích đô thị loại IV, qua đó góp phần tô điểm cho bộ mặt “phố núi” huyện Ninh Sơn thêm phần rực rỡ, văn minh và hiện đại.