Các trường học sẵn sàng đón học sinh trở lại lớp

Ngày 19-2, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 332/TB-SGDĐT về việc học sinh (HS), sinh viên, học viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, trẻ em cấp học mầm non, HS cấp tiểu học, THCS, THPT, học viên GDTX, sinh viên trên toàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 22-2-2021.

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho giáo viên và HS, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục, đào tạo, trường học tổ chức vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường, lớp, các thiết bị, đồ dùng dạy học, bếp ăn tập thể, nhà nội trú, khu tập thể của HS trước khi đón HS đến trường; kiểm tra, bổ sung các vật dụng cần thiết phục vụ công tác phòng, ngừa dịch bệnh... Cùng với đó, các cơ sở giáo dục rà soát, lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, HS đã từng đến/về từ tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15-1-2021 đến nay, chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được hướng dẫn, can thiệp y tế theo tinh thần Công văn số 727/UBND-VXNV ngày 16-2-2021 của UBND tỉnh; thường xuyên tổ chức vệ sinh khử khuẩn trường, lớp học, cơ sở giáo dục, đào tạo, nhóm giữ trẻ, cơ sở dạy thêm, học thêm; cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS thực hiện đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và các cuộc họp của cán bộ, giáo viên. Nhà trường phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và Ban đại diện cha mẹ HS thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về khoảng cách khi đưa/đón HS đi học, không để tụ tập đông người trước cổng trường; đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, khuyến cáo của ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế)...

Ghi nhận tại Trường TH Bảo An 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vào sáng ngày 20-2, chúng tôi gặp cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tập trung làm tốt công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường, lớp học, thiết bị, đồ dùng dạy học, cầu thang... sạch sẽ bằng dung dịch Cloramin B. Trao đổi nhanh với một số giáo viên của trường, chúng tôi được biết, trong thời gian nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và nghỉ phòng, chống dịch COVID-19, để đảm bảo an toàn, một số giáo viên của trường có ý định về quê đã hoàn trả vé để ăn Tết tại tỉnh; đối với HS cũng không có em nào trở về từ vùng dịch. Ngày 22-2, khi HS trở lại học tập, nhà trường sẽ tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho HS ngay tại cổng trường trước khi các em vào lớp để phát hiện sớm các trường hợp ốm, sốt, báo cáo với cơ quan quản lý và cơ sở y tế địa phương có biện pháp xử lý kịp thời.

Khử trùng dụng cụ nhà bếp, khăn mặt, ly uống nước của trẻ, giáo viên.

Tại Trường Mầm non Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chúng tôi cũng ghi nhận công tác chuẩn bị điều kiện đón HS trở lại lớp được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chuẩn bị chu đáo. Ngay tại cổng trường, nhiều panô, áp phích, thông báo phòng, chống dịch COVID-19 được nhà trường dán mới. Bên trong các lớp học, giáo viên lau dọn sàn nhà, bàn ghế, cửa chính, cửa sổ, cầu thang, thiết bị dạy học, nhà vệ sinh, nhà bếp… bằng dung dịch Cloramin B. Đồ chơi cho trẻ được rửa sạch và phơi khô. Đối với dụng cụ nhà bếp, khăn mặt, ly uống nước của trẻ, giáo viên đun sôi nước để trụng rửa, khử trùng... Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường chuẩn bị chu đáo các loại dung dịch rửa tay khô, nhiệt kế, xà phòng rửa tay cho bé. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên làm tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, bố trí đầy đủ nước rửa tay, thiết bị đo thân nhiệt... trước khi đón HS trở lại trường. Trước đó, trong những ngày HS nghỉ học, nhà trường cũng đã phối hợp với Trạm Y tế phường, phụ huynh (thông qua nhóm lớp trên Zalo) theo dõi, nắm bắt sức khỏe HS; nhắc nhở phụ huynh và HS đeo khẩu trang, không tụ tập đông người khi đưa/đón con đến trường. Khi trẻ đến lớp, giáo viên đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, theo dõi sức khỏe; hướng dẫn, nhắc nhở các bé rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng; vệ sinh lớp học ít nhất 3 lần/ngày; chia nhóm ăn trưa, ăn xế tại lớp học; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng bữa ăn. Cuối mỗi buổi học, giáo viên vệ sinh phòng ốc, đồ dùng, đồ chơi của trẻ đảm bảo sạch sẽ.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ các trường mầm non, phổ thông, các em HS trên địa bàn tỉnh có thể yên tâm trở lại học tập trong một môi trường an toàn, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học.