Vì mục tiêu nâng cao sức khỏe Nhân dân

Thời gian qua, ngành Y tế của tỉnh ta không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức đưa công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Tập trung công tác dự phòng

Năm 2020 được xem là năm đầy khó khăn, thách thức đối với ngành Y tế của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng khi ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2; ngoài ra còn có 1 trường hợp là chuyên gia người Đức nhập cảnh phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 trường hợp được cách ly, kiểm soát, điều trị và hiện đã khỏi bệnh.

Để có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là ngành Y tế phát huy hết tinh thần trách nhiệm, thầm lặng chiến đấu trong cuộc chiến chống đại dịch. Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế đã thành lập Tổ Thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo tỉnh, đồng thời kích hoạt 9 Đội đáp ứng nhanh, 6 Đội điều trị lưu động, các Tổ công tác tại các khu cách ly y tế và thành lập đường dây nóng phục vụ công tác tiếp nhận thông tin và tư vấn cho người dân; triển khai các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật điều tra, giám sát, xử lý dịch bệnh và cách ly, điều trị, ngăn chặn lây lan kịp thời trong các tình huống.

Ngoài tập trung phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động kiểm soát bệnh tật, Chương trình mục tiêu quốc gia trên các lĩnh vực y tế,... Nhờ đó, trong năm 2020, toàn tỉnh chỉ có 335 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 78,5% so với cùng kỳ; 290 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, giảm 21,4%. Số bệnh nhân sốt rét là 10 trường hợp, giảm 81,1%; thu dung điều trị 643 trường hợp lao các thể, giảm 13,7%; không phát hiện ca bệnh nhân mắc phong mới. Các bệnh truyền nhiễm khác như: lỵ, tiêu chảy, thủy đậu, quai bị... được kiểm soát, quản lý chặt chẽ, không để bùng phát lây lan trên diện rộng.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thành tích nổi bật của ngành Y tế tỉnh nhà trong năm 2020 đó là hoàn thành mục tiêu phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành Bệnh viện hạng I đúng kế hoạch đề ra. Đặc biệt thông qua các đề án: Bệnh viện vệ tinh, 1816, đã ứng dụng các kỹ thuật cao vào khám và điều trị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân. Trong giai đoạn 2016-2020, Bệnh viện đã triển khai hơn 212 kỹ thuật mới, trong đó có 182 kỹ thuật tuyến trung ương. Số bệnh nhân chuyển tuyến giảm theo các năm, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của người dân.

Ekíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca mổ can thiệp tim mạch Nhi bằng kỹ thuật đóng dù ống động mạch.

Các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến xã được đầu tư về cả nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, từng bước nâng cao năng lực hoạt động. Nhờ đó, hiện tỉnh đã đạt được 10 bác sĩ/vạn dân; 89,9% trạm y tế có bác sĩ làm việc; 90,8 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế… Công tác xã hội hóa y tế luôn được quan tâm phát triển. Năm 2020, Sở Y tế đã cấp 209 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trong đó: 4 phòng khám đa khoa, 188 phòng khám chuyên khoa và 17 cơ sở dịch vụ khác. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện như: khám, chữa bệnh miễn phí, bếp ăn từ thiện… được đẩy mạnh góp phần giảm gánh nặng chi phí khám và điều trị cho những bệnh nhân nghèo, cũng như đóng góp quan trọng trong việc nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm lo sức khỏe Nhân dân, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế trong năm 2021 là tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nhất là củng cố y tế cơ sở; đầu tư từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phấn đấu đạt chỉ tiêu 11 bác sĩ/vạn dân vào năm 2025. Khởi công xây dựng mới Bệnh viện Y dược cổ truyền. Ưu tiên đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở làm việc cho các Trạm Y tế đang xuống cấp hoặc không đủ các phòng chức năng để duy trì các xã đã đạt và phấn đấu có thêm 2 xã mới đạt chuẩn quốc gia về y tế, nâng tỷ lệ xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế lên 93,8%. Tiếp tục phối hợp với các bệnh viện trung ương thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị.