Ca khúc mới về quê hương Ninh Thuận

Như một món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về, để phục vụ Nhân dân và du khách, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đậm đà sắc xuân và mang dấu ấn riêng có của quê hương, con người Ninh Thuận. Cùng với những giai điệu quen thuộc về mùa xuân, về Tết cổ truyền dân tộc, các chương trình biểu diễn nghệ thuật dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ giới thiệu đến công chúng nhiều ca khúc mới của các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh viết riêng cho Ninh Thuận. Đây là kết quả sau hơn 1 năm tỉnh triển khai tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) sáng tác ca khúc về quê hương Ninh Thuận.

Được phát động từ tháng 7-2019, CVĐ sáng tác ca khúc về quê hương Ninh Thuận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua hơn 1 năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 73 tác phẩm của 51 nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong cả nước tham gia. Đây là kết quả của một quá trình nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động và phổ biến CVĐ của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cơ quan thường trực của CVĐ) cùng với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành và cá nhân liên quan. Để công tác chấm chọn và xét giải thành công, đạt chất lượng tốt nhất, Ban Tổ chức đã mời các nhạc sĩ có kinh nghiệm, uy tín của Hội Nhạc sĩ Việt Nam tham gia Hội đồng Giám khảo, gồm: Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện và Nhạc sĩ Phan Hồng Sơn.

Trao đổi với phóng viên, Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết: Hội đồng Giám khảo đã làm việc hết sức công tâm để chọn ra những tác phẩm xuất sắc, vừa có tính nghệ thuật vừa mang tính đại chúng. Tất cả các tác phẩm gửi về đều được “rọc phách” như đi thi, không biết tác giả là ai và ở đâu gửi đến. Có một điều đáng nói là các nhạc sĩ trong Hội đồng Giám khảo đều đã từng có thời gian đi thực tế và tìm hiểu, sáng tác về vùng đất, con người Ninh Thuận, đó là một thuận lợi vì Hội đồng Giám khảo sẽ dựa trên thực tế đời sống, để tuyển chọn được những tác phẩm có giá trị, mang những nét đặc trưng nhất của địa phương và thực sự đi vào cuộc sống.

Chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân hằng năm
là dịp giới thiệu những ca khúc về quê hương Ninh Thuận.

Kết quả, sau 3 vòng thẩm định, Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức thống nhất chọn 10 tác phẩm của 10 tác giả để công nhận và trao giải. Cụ thể, 2 giải Nhì (không có giải Nhất) thuộc về tác phẩm “Tôi đi chăn cừu” của tác giả Phan Quốc Anh (Ninh Thuận) và tác phẩm “Ngọn lửa tình yêu Pô Klong Garai” của tác giả Văn Thành Nho (TP. Hồ Chí Minh); 3 giải Ba thuộc về các tác giả: Lộ Minh Tuấn (Ninh Thuận) với tác phẩm “Lời chào Phan Rang”, Vũ Trung (Bình Định) với tác phẩm “Ninh Thuận mến yêu” và Thu Hường (Lâm Đồng) với tác phẩm “Ninh Thuận mãi trong lòng ta” và 5 giải Khuyến khích thuộc về: tác phẩm “Nắng gió xe duyên” của Đỗ Dũng (Hà Nội), “Ninh Thuận một tình yêu” của Nguyễn Vĩnh Lộc (Bình Thuận), “Về với Pa lây” của Bùi Tất Tố (Ninh Thuận), “Ninh Thuận niềm tin ngày mới” của Bá Lân (Ninh Thuận) và “Trên miền Tháp nắng” của Dương Toàn Thiên (Lâm Đồng).

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, các tác phẩm âm nhạc tham gia CVĐ lần này mang giá trị nghệ thuật cao, nhiều ca khúc có ca từ đẹp, giai điệu hay, rất đời thực, gần gũi, ca ngợi nhiều địa danh, tiềm năng, thế mạnh ngành nghề trọng điểm, kinh tế mũi nhọn của địa phương Ninh Thuận, như: Vĩnh Hy, Hang Rái, Núi Chúa, Ninh Chữ, Cà Ná, tháp Pô Klong Garai, làng gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, điện gió, năng lượng mặt trời..., Có thể sử dụng các tác phẩm âm nhạc để tổ chức các sự kiện lớn, phục vụ cho các hoạt động của tỉnh nhà.

Đồng chí Văn Công Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Tổ chức CVĐ đánh giá, CVĐ sáng tác ca khúc về quê hương Ninh Thuận là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực để các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong thực tế sáng tác. Thông qua CVĐ, Hội đồng Giám khảo đã tuyển chọn những tác phẩm mới có chất lượng nghệ thuật cho việc quảng bá, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời thể hiện được đặc trưng văn hóa, con người trong lao động sản xuất cũng như thành tựu mà Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh… Thời gian tới, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai hoạt động quảng bá các ca khúc đạt giải trong CVĐ lần này đến với đông đảo người dân và du khách, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tạo sức lan tỏa và quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Ninh Thuận thông qua các tác phẩm âm nhạc.