Công Hải mùa xuân này

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã Công Hải (Thuận Bắc) đã đạt nhiều kết quả khả quan trên mọi lĩnh vực, đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân được cải thiện rõ nét.

Đến xã Công Hải vào những ngày đầu năm mới 2021, cảm nhận không khí nơi này nhộn nhịp hơn. Xã Công Hải gồm 9 thôn, với 2.114 hộ/10.220 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 60% dân số. Sự thay đổi rõ nét nhất tại địa phương phải kể đến kết cấu hạ tầng, đường giao thông được bê tông, nhựa hóa sạch đẹp. Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, nhiều tuyến kênh nội đồng được bê tông tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất của người dân. Những ngôi nhà kiên cố, nhà cao tầng mọc lên thay dần những căn nhà tạm bợ. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ đời sống người dân.

Đường giao thông ở xã Công Hải được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Trí, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Mặc dù trong năm 2020 còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã đã vượt khó vươn lên, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đề ra. Tiêu biểu trong năm là công tác giải quyết việc làm cho 467 lao động, vượt 86,8% kế hoạch. Tại xã có Nhà máy Xi măng Luks của Công ty TNHH MTV Xi măng Luks giải quyết việc làm cho một số lao động ở nông thôn. Xã giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa nên tạo nhiều cơ hội việc làm, người dân biết cách chuyển hướng sang kinh doanh, buôn bán, nên đời sống cơ bản ổn định.

Trên cánh đồng xanh trải dài, nông dân miệt mài chăm sóc lúa. Nhờ áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm”, nên năng suất lúa mỗi vụ đều tăng cao, đạt từ 7-8 tấn/ha, thậm chí có hộ đạt trên 9 tấn/ha. Trong năm 2020, xã tiếp tục thực hiện hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn; người dân chuyển đổi từ trồng lúa năng suất thấp sang cây trồng cạn giá trị kinh tế cao, như: bưởi da xanh, mãng cầu dai, xoài... Mô hình trồng bưởi da xanh tại thôn Hiệp Kiết với diện tích 2,5 ha đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu lớn cho người dân. Ngoài trồng trọt, xã đang thực hiện các biện pháp để phát triển chăn nuôi. Tổng đàn gia súc toàn xã 8.260 con, gia cầm 11.190 con, hiện trên địa bàn có 3 trang trại nuôi gia cầm quy mô lớn, 10 trang trại chăn nuôi vừa. Các trang trại, hộ chăn nuôi áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, nên thu nhập ổn định từ 200-500 triệu đồng/năm, đồng thời tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.

Trên địa bàn xã có nhiều tuyến đường quan trọng đi qua như: Đường sắt Bắc - Nam, đường ven biển, Quốc lộ 1A… nên rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giao lưu văn hóa của địa phương, qua đó góp phần thúc đẩy ngành thương mại - dịch vụ xã phát triển. Phát huy lợi thế vốn có, nhiều điểm khu du lịch như Bình Tiên, Ba Hồ, Suối Tiên đang thu hút khách du lịch. Xã đang có kế hoạch hướng tới quy hoạch trồng cây ăn trái, xây dựng mô hình du lịch miệt vườn.

Chính quyền xã luôn quan tâm đến đời sống của người dân, công tác giảm nghèo được xã quan tâm thực hiện, các chính sách hỗ trợ người dân vay vốn, phát triển kinh tế triển khai kịp thời đáp ứng nguyện vọng của bà con. Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng cao. Chị Nguyễn Thị Phụng, thôn Suối Vang, bày tỏ: Thật vui khi thấy xã thay đổi từng ngày, diện mạo nông thôn mới khởi sắc. Nhìn con em đi học trong những ngôi trường khang trang, đầy đủ trang thiết bị dạy học, các bậc phụ huynh rất yên tâm.

Với những lợi thế hiện có, trong tương lai, xã Công Hải sẽ tận dụng những thế mạnh của mình để phát triển. Năm mới, với niềm tin và sự nỗ lực, cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Công Hải sẽ tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại.