Xã Ma Nới - vùng đất kiên trung và trọn nghĩa tình

Chiến tranh đã đi qua, nhưng ký ức về hào khí anh hùng của chiến khu Anh Dũng năm xưa vẫn mãi mãi sáng ngời; khẳng định giá trị tinh thần kiên trung, bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước và ngày nay là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ma Nới luôn nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

 Xưa, theo Đảng, theo Bác Hồ chống giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương, đất nước

Ma Nới là xã miền núi nằm ở phía Nam huyện Ninh Sơn, diện tích tự nhiên hơn 25.500 ha có nhiều rừng rậm và núi cao như núi Chớ Pơ Rông, Si Rô, Gia Túc, Cà Mau,... Toàn xã có 1.181 hộ/4.677 nhân khẩu, với hơn 98% là đồng bào dân tộc Raglai đang sinh sống.

Trong những năm tháng hào hùng kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đất Ma Nới luôn tin tưởng và một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng. Tại đây, từ năm 1946 Trung đoàn 81 thành lập căn cứ lấy tên là CK7, đến đầu năm 1953, xây dựng thành huyện căn cứ Anh Dũng. Với địa hình và địa thế chiến lược, địa bàn Ma Nới là căn cứ địa cách mạng hết sức quan trọng của tỉnh Ninh Thuận, là hành lang của Liên khu V nối với Khu VI và các tỉnh lân cận; là nơi có đường dây liên lạc “đường mòn Hồ Chí Minh” đi qua nối liền từ miền Bắc vào miền Nam, nơi đứng chân vững chắc của cơ quan đầu não kháng chiến của tỉnh Ninh Thuận.

Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh vang lên trên toàn quốc vào mùa đông năm 1946: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, quân và dân xã Ma Nới đã anh dũng, quật cường viết nên trang sử hào hùng của dân tộc những bản hùng ca cách mạng. Trong những năm tháng ấy, có biết bao phong trào được quân và dân Ma Nới hăng hái tham gia và đẩy mạnh, như: Phong trào chiến tranh du kích, xây dựng làng xã chiến đấu, tạo thành thế trận bố phòng liên hoàn để tiêu diệt địch, xây dựng căn cứ Anh Dũng thành trận địa bất khả xâm phạm; tự chế tạo và sử dụng nhiều loại vũ khí thô sơ như cung, nỏ, hầm chông, bẫy đá để đẩy lùi nhiều trận càn, làm thất bại âm mưu của địch với mục đích dồn dân về khu tập trung. Phong trào toàn dân thi đua tăng gia sản xuất đã tích cực phát rẫy tăng diện tích gieo trồng lên 1.000 ha, thu hoạch được 3.000 tấn lương thực, chăn nuôi được 5.000 con gia súc và 10.000 con gia cầm, đảm bảo cung cấp lương thực và đóng góp cho cách mạng. Trong phong trào đi dân công phục vụ kháng chiến, đã có hàng ngàn lượt người đi tải đạn, vận chuyển lương thực, lấy muối,... không chỉ hoạt động trong huyện, tỉnh, mà còn đi phục vụ tận chiến trường Gia Lai, Kon Tum, Đồng Nai,... Phong trào toàn dân học chữ Cụ Hồ, phong trào văn nghệ quần chúng, công tác giữ gìn vệ sinh phòng bệnh được chú trọng phát triển, được lãnh đạo vùng căn cứ Anh Dũng xác định là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài. Đồng thời, xây dựng được trạm xá chữa bệnh và thành lập 2 cơ sở sản xuất thuốc Nam, đây là thành tích lớn của quân dân Anh Dũng đã giải quyết được nhu cầu thuốc chữa bệnh cho đồng bào và cán bộ trên vùng căn cứ. Phong trào bắn máy bay địch, đã bắn rơi 21 máy bay các loại... Toàn xã có 700 người trực tiếp tham gia kháng chiến, hàng ngàn lượt người tham gia dân công hỏa tuyến, dân công phục vụ các chiến trường, 52 liệt sỹ, 189 gia đình có công với cách mạng, 74 thương - bệnh binh... đã được Đảng và Nhà nước phong tặng 1 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Anh hùng Tà Pố Cương; phong tặng 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 2 Huân chương kháng chiến hạng Nhì, 2 Huân chương thành đồng hạng Ba; có 369 người được tặng thưởng Huân chương kháng chiến và Ma Nới vinh dự được Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Để ghi nhận những công lao đóng góp của Đảng bộ và Nhân dân địa phương đối với sự nghiệp cách mạng, vào ngày 19-2-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 281/QĐ-TTg về việc công nhận Ma Nới là xã An toàn khu.

Nay, đoàn kết, nỗ lực xây dựng quê hương ngày một phát triển

Từ sau ngày giải phóng đến nay, Đảng bộ, chính quyền lãnh đạo Nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, hăng hái thi đua lao động sản xuất với nhiều mô hình mới, cách làm hay, giải pháp đột phá để tập trung giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Nông dân xã Ma Nới thu hoạch đậu đen. Ảnh: Hồng Lâm

Điểm đột phá đầu tiên của xã là chỉ đạo, phát huy hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế trên địa bàn như: Chương trình 135; Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; Chính sách khoán quản bảo vệ rừng; Chính sách tín dụng xã hội; Chính sách hỗ trợ về y tế; Chính sách hỗ trợ về giáo dục và đào tạo; Chính sách hỗ trợ về nhà ở; Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, xuất khẩu lao động; Chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt; Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân hộ nghèo ở vùng khó khăn... Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, công tác quản lý, điều hành của UBND xã đã phát huy cao, luôn tiếp thu ý kiến của Nhân dân, bám sát cơ sở kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết các vấn đề mới phát sinh. Do đó, nhiều chủ trương được triển khai đạt kết quả tích cực, kinh tế - xã hội phát triển khá, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 đạt 9,54%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 15 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2020 của xã là 44,28%, giảm 23,41% so với năm 2016. Trình độ dân trí, chất lượng nguồn lực lao động, chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học từng bước được nâng cao. Triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, công tác khuyến nông,... trên cơ sở đó, khảo sát và lựa chọn các mô hình sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả để triển khai và nhân rộng. Kiến thức sản xuất, trình độ học vấn, hiểu biết pháp luật của người dân được nâng lên, điều kiện chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn. An sinh xã hội được đảm bảo, tình hình chính trị, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân và chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới, giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc...

Có thể nói những thành tích mà Đảng bộ và Nhân dân xã Ma Nới đạt được là nét son hòa quyện cùng chiến công rạng rỡ, mãi mãi đi vào lịch sử trong cuộc trường kỳ kháng chiến của Đảng và của dân tộc và ngày nay với tình yêu quê hương, yêu núi rừng, trong thời kỳ đổi mới đất nước, Ma Nới sẽ nhanh chóng phát triển, xứng đáng với danh hiệu cao quý là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã được Đảng và Nhà nước phong tặng.