Thực hiện “5K” khi mua sắm Tết tại các chợ, siêu thị

Thực hiện Công điện số 01/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang được Ban Quản lý các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai...

Những ngày giáp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, số lượng người đổ về các chợ, siêu thị để mua sắm Tết rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ lây lan và bùng phát dịch COVID-19. Thực hiện Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 29-1-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước những diễn biến mới phát sinh, hiện nay công tác phòng, chống dịch đang được Ban Quản lý (BQL) các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai.

Người tiêu dùng thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang khi mua sắm tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà. Ảnh: Phan Bình

Tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà những ngày này, chỉ những khách hàng đeo khẩu trang, đã rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt đảm bảo theo hướng dẫn của nhân viên siêu thị mới được vào bên trong khu vực mua sắm. Trường hợp khách hàng có thân nhiệt cao hơn mức bình thường sẽ được ngồi nghỉ khoảng 5 phút rồi tiến hành đo lại lần 2, nếu thân nhiệt không giảm thì nhân viên siêu thị buộc phải yêu cầu khách hàng quay về nhà theo dõi sức khỏe, kiên quyết không cho vào khu vực mua sắm. Bà Nguyễn Thị Ánh Đào, Phó Giám đốc phụ trách Siêu thị Co.opmart Thanh Hà cho biết: Bên cạnh việc hướng dẫn khách hàng thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế khi đến mua sắm, Siêu thị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích khách hàng sử dụng phương thức mua hàng online, mua hàng qua điện thoại để tránh tập trung quá đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hàng hóa sau khi được đặt mua online hoặc đặt mua qua điện thoại sẽ được siêu thị giao tận nhà, vừa tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.

Người dân đeo khẩu trang khi mua sắm Tết để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thời điểm giáp Tết, chợ Phan Rang có hàng ngàn người ra vào mua bán mỗi ngày. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BQL chợ đã phân công lực lượng trật tự phụ trách từng khu vực trong chợ, đặc biệt chú trọng các cổng ra vào nhằm nhắc nhở tiểu thương và người dân đến mua sắm đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn bằng dung dịch đã được bố trí sẵn tại các cổng và các khu vực trong chợ. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cũng được BQL chợ thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua hệ thống loa phát thanh và các biển cảnh báo trong khu vực chợ. Nhờ vậy, hầu hết các tiểu thương và người mua bán đã nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Tiểu thương ở chợ Phan Rang chia sẻ: BQL chợ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương trong chợ thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, đối với những tiểu thương không chấp hành sẽ bị đình chỉ kinh doanh 3-7 ngày. Nhờ đó mà tiểu thương luôn ý thức phòng, chống dịch. Ở mỗi sạp hàng, người bán luôn chấp hành việc đeo khẩu trang, bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn cho khách hàng sử dụng, nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang khi tiếp xúc, mua hàng.

Theo quan sát của phóng viên, phần lớn người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi mua sắm tại các siêu thị, tuy nhiên tại các chợ, vẫn còn một bộ phận người mua lẫn người bán còn chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh. Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu mua sắm Tết ngày một tăng, nguy cơ lây lan dịch càng lớn. Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch COVID-19 như hiện nay, cùng với nỗ lực của BQL các chợ, siêu thị, người dân khi mua sắm Tết cần nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.