UBND tỉnh: Triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian cao điểm tết Nguyên đán

Ngày 2-2, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền tham dự.

Trước diễn biến hết sức phức tạp, lây lan nguy hiểm của dịch COVID-19, tỉnh đã và đang triển khai, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Theo báo cáo, tính đến ngày 2-2, trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận, giám sát 73 người đến, về từ các tỉnh, thành phố có dịch. Trong đó, có 1 trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân 1801 tại Bình Dương, về tỉnh sáng ngày 1-2. Trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, kết quả âm tính lần 1. Ngoài ra, còn có 1 trường hợp F2; 8 trường hợp có liên quan đến các ổ dịch và các điểm nguy cơ cao theo thông báo của Bộ Y tế; 63 người đến, về từ các xã, phường, thị trấn có ca mắc COVID-19 nhưng chưa lây nhiễm trong cộng đồng. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 43 người, kết quả 33 người âm tính với SARS-CoV-2; số còn lại đang chờ kết quả. Trên địa bàn tỉnh đang quản lý, kiểm soát đối với 18 người nhập cảnh đã hoàn thành cách ly tập trung tại các tỉnh khác. Hiện tại các lực lượng giám sát, phòng chống dịch các huyện, thành phố đang tăng cường tiếp cận người đến, về từ các địa phương có dịch mới phát sinh, đặc biệt là học sinh, sinh viên ở một số trường đại học, cao đẳng... UBND tỉnh cũng đã có công văn cho học sinh các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3 đến 16-2 để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và Nhân dân thực hiện nghiêm túc nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, tập trung thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế). Theo dõi, giám sát, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch tễ, cũng như cách ly theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người, cụ thể: không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; không tổ chức hội họp, hội thảo, hội nghị trên 30 người; khuyến khích vận động Nhân dân tạm hoãn lễ cưới; đối với lễ tang, lễ nghi tôn giáo hạn chế tối đa số người tham dự (không quá 30 người trong cùng một thời điểm) và giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết sức bình tĩnh, không hoang mang, nhưng không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác, với phương châm “chống dịch như chống giặc” triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Đồng chí đặc biệt lưu ý cần cố gắng, quyết tâm cao nhất, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” kiểm soát chặt chẽ, không để sót các đối tượng F1, F2 trở về từ các vùng có dịch, không để xảy ra ca nhiễm bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến. Kích hoạt lại và nâng cao hiệu quả hoạt động tất cả các tổ giám sát tại cộng đồng và 4 chốt chặn tại 4 địa phương cửa ngõ ra vào tỉnh và 1 chốt tại ga Tháp Chàm; trước mắt trong thời gian cao điểm, từ ngày 3-2 cho đến hết ngày 30 Tết. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người. Siết chặt quản lý phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, xí nghiệp... những nơi nhạy cảm cần sử dụng biện pháp y tế để phòng, chống dịch. Bắt buộc người dân đeo khẩu trang theo quy định phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm gương, răn đe, giáo dục. Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, trực quan sinh động để người dân chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch, nhằm thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất.