Sớm bồi thường thỏa đáng đối với hộ dân có đất bị thu hồi ở khu K1

 Báo Ninh Thuận nhận đơn của bà Từ Xuân Nguyệt, ở khu phố 3, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Qua đơn, bà đề nghị UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sớm thực hiện theo quy định của pháp luật đối với Bản án đã có hiệu lực số 06/2019/HC-ST ngày 30-7-2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận, giải quyết việc bồi thường hỗ trợ tái định cư cho hộ bà.

Nội dung sự việc như sau, ngày 29-6-2018 UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ban hành Quyết định số 172/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do hộ bà Từ Xuân Nguyệt đang sử dụng và Quyết định số 173/QĐ-UBND về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ bà Nguyệt khi Nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch khu đô thị mới Đông Bắc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (Khu K1). Tuy nhiên, do quyết định thu hồi đất của hộ bà Nguyệt bị thiếu diện tích đất, nên quyết định bồi thường hỗ trợ cho hộ bà là chưa thỏa đáng; các chế độ sau khi thu hồi đất về bồi thường hỗ trợ lô đất theo nhu cầu chuyển đổi nghề cũng chưa được thực hiện theo đúng quy định. Về tài sản trên đất có căn nhà lợp tôn vách gỗ, tuy nhiên khi ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ lại không bồi thường vật kiến trúc.

Qua xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã ban hành Bản án (đã có hiệu lực pháp luật) số 06/2019/HC-ST ngày 30-7-2019 quyết định tuyên hủy các Quyết định của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm về việc thu hồi đất và quyết định bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với hộ bà Nguyệt; đồng thời phải ban hành quyết định thu hồi, bồi thường mới thay thế các quyết định đã bị hủy.

Sau khi bản án có hiệu lực, ngày 4-9-2019, Tòa án nhân dân tỉnh đã có văn bản kiến nghị thi hành án gửi UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và các đơn vị có liên quan gồm: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Công ty Cổ phần Thành Đông Ninh Thuận, nhanh chóng thực hiện việc kiểm tra đối chiếu diện tích đất thu hồi đối với hộ bà Nguyệt sử dụng tại phường Thanh Sơn so với diện tích đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy tờ chuyển nhượng, làm rõ phần nào thu hồi, phần nào không thu hồi đối với hộ gia đình bà và lập biển bản bàn giao thực địa theo đúng quy định; ban hành quyết định thu hồi đất, cũng như bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất theo đúng thực tế, đúng quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Tuy nhiên đến nay, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm vẫn chưa ra quyết định thu hồi bồi thường mới cho hộ bà Nguyệt, theo đó hơn 18 tháng qua hộ bà vẫn chưa được nhận tiền bồi thường và đất tái định cư. Hiện gia đình bà đang rất khó khăn, phải đi thuê nhà ở trọ, không có việc làm ổn định. Do đó bà đề nghị các cấp, các ngành quan tâm sớm giải quyết khiếu nại và kiến nghị của bà một cách kịp thời, thỏa đáng.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, ngày 22-5-2020, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã có văn bản số 1011/UBND-TNMT thông báo kết quả thực hiện bản án số 06/2019/HC-ST ngày 30-7-2019 của Tòa án nhân dân tỉnh. Theo đó đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát và lập lại thủ tục thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ đối với trường hợp của bà Nguyệt. Tuy nhiên theo quy định, để ban hành quyết định thu hồi, bồi thường cho bộ bà cần phải chờ phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể.

Ngày 29-12-2020, UBND tỉnh đã có Quyết định số 448/QĐ-UBND về việc phê chuẩn hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể, phục vụ công tác bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án Khu đô thị mới Đông Bắc (Khu K1) do đó Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đang tiến hành các bước theo đúng trình tự, thủ tục để UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ra quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với hộ bà Nguyệt. Theo đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất, việc chậm ban hành quyết định là do quá trình thực hiện phải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục từ thuê tư vấn đến phê duyệt, áp dụng giá đất cụ thể mới có cơ sở áp giá và ra quyết định. Đến nay cơ bản các bước đã hoàn thiện, Trung tâm đã có tờ trình thẩm định phương án chi tiết, kinh phí bồi thường, hỗ trợ cụ thể đối với trường hợp của bà Nguyệt. Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tổ chức chi trả tiền bồi thường, cho bốc thăm nhận đất tái định cư. Vậy chúng tôi thông tin để bà được rõ.