HỘI PHỤ NỮ AN HẢI

Vận động chị em thực hiện tốt công tác chăm sóc SKSS

Năm 2007, được sự hỗ trợ của Ban Quản lý Dự án “Nâng cao chất lượng và sử dụng dịch vụ SKSS” tỉnh, Hội Phụ nữ xã An Hải (Ninh Phước) triển khai hoạt động nhóm “Lồng ghép truyền thông Dân số/SKSS/Tín dụng tiết kiệm gắn với bình đẳng giới”, nhằm giúp chị em nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về chăm sóc SKSS/KHHGĐ; giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “Ít con, khoẻ mạnh, ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. Qua hơn 3 năm thực hiện, đến nay toàn xã đã xây dựng được 8 nhóm với 365 thành viên tham gia.

Chị Lê Thị Nghị, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Để các nhóm ngày càng hoạt động hiệu quả, ngoài việc tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền về chăm sóc SKSS cho các nhóm trưởng, nhóm phó và thư ký của nhóm, Dự án “Nâng cao chất lượng và sử dụng dịch vụ SKSS” tỉnh còn hỗ trợ các dụng cụ như: bàn ghế, ti vi, đầu đĩa, loa cầm tay... để phục vụ công tác tuyên truyền. Định kỳ mỗi quý, các nhóm tổ chức sinh hoạt một lần, nội dung sinh hoạt rất phong phú và đa dạng gắn liền với cuộc sống thực tế của các hội viên tại địa phương, để chị em cùng nhau trao đổi, thảo luận, tìm hiểu về 7 vấn đề SKSS ưu tiên như: Làm mẹ an toàn; KHHGĐ; Quyền sinh sản và tình dục; Cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS; chăm sóc SKSS vị thành niên; cách phòng tránh có thai ngoài ý muốn và nạo phá thai an toàn; bình đẳng giới trong chăm sóc SKSS và phòng chống bạo lực gia đình. Nhờ đó, nhận thức của chị em về công tác chăm sóc SKSS đã được nâng cao, mỗi khi mang thai chị em đã biết đi khám thai định kỳ đầy đủ, biết cách chăm sóc bà mẹ và trẻ em trước, trong và sau khi sinh…

Chị Trần Thị Huy ở thôn Long Bình tâm sự: Lợi ích của chị em khi tham gia vào nhóm “Lồng ghép truyền thông Dân số/SKSS/Tín dụng tiết kiệm gắn với bình đẳng giới” là rất lớn. Ngoài việc được cung cấp thông tin giúp chị em nâng cao nhận thức về chăm sóc SKSS, chăm sóc con cái trong gia đình, các hội viên còn được ưu tiên vay từ 5 đến 10 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất chăn nuôi; được cung cấp các kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, mỗi khi có khó khăn hoạn nạn chị em còn được Hội kịp thời động viên, giúp đỡ.

Việc đánh giá chất lượng hoạt động của các nhóm cũng luôn được Hội Phụ nữ xã An Hải giám sát chặt chẽ. Ngoài việc cử cán bộ tham gia sinh hoạt cùng các nhóm, Hội còn đưa các chỉ tiêu thực hiện dự án ở các nhóm vào tiêu chí xét thi đua khen thưởng hằng năm của Hội. Thông qua việc sinh hoạt nhóm, Hội còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chương trình công tác Hội một cách rất hiệu quả.

Qua khảo sát mới đây của Hội Phụ nữ xã An Hải cho thấy, nhờ tham gia sinh hoạt nhóm, chị em không chỉ biết cách chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho bản thân mà còn là những CTV tuyên truyền tích cực trong cộng đồng dân cư để mọi người dân đều hiểu biết về chính sách Dân số/chăm sóc SKSS/KHHGĐ, từ đó xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, những thắc mắc, bất đồng trong quan hệ gia đình của các thành viên cũng được Ban quản lý nhóm đưa ra động viên, hoà giải rất hiệu quả. Cùng với ý thức trong việc chăm sóc SKSS được nâng lên, đời sống của các hội viên tham gia nhóm “Lồng ghép truyền thông Dân số/SKSS/Tín dụng tiết kiệm gắn với bình đẳng giới” ngày một được cải thiện, góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội.