“Cùng nông dân ra đồng”- Niềm phấn khởi của bà con nông dân

Được triển khai thí điểm tại thôn Như Bình (xã Phước Thái – Ninh Phước) với 39 hộ tham gia, đến nay 15,5 ha lúa của mô hình “Cùng nông dân ra đồng” đã hơn 80 ngày tuổi, chuẩn bị làm “màu” hạt lúa. Chương trình do Chi cục Bảo vệ thực vật, Công ty CP BVTV An Giang và UBND xã Phước Thái phối hợp thực hiện, bước đầu mang lại những tín hiệu khả quan.

Với mục đích giảm chi phí đầu vào, đồng thời tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, Công ty CP BVTV An Giang đã cử 2 cán bộ kỹ thuật “nằm vùng” cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con nông dân trong suốt mùa vụ. Các anh không chỉ hướng dẫn bà con trong mô hình chăm sóc lúa một cách khoa học, đúng kỹ thuật, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tiết kiệm, hợp lý, an toàn,… theo đúng tiêu chí của mô hình, với quy trình “3 tăng, 3 giảm”, “1 phải, 5 giảm”, mà còn tư vấn kỹ thuật chăm sóc, xử lý sâu bệnh trên những ruộng lúa ngoài mô hình. Các hộ tham gia còn được hỗ trợ 20% giá thuốc BVTV và sẽ được thanh toán sau khi thu hoạch.

Cán bộ kỹ thuật luôn sát cánh cùng nông dân trong suốt mùa vụ.

“Trước đây, nông dân chúng tôi chủ yếu sản xuất theo kinh nghiệm, cứ đến ngày, đến giờ thì xuống giống, phun thuốc, bón phân,… năng suất lúa không cao. Từ khi có cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn tận tay, bà con phấn khởi lắm, vừa tiết kiệm được lượng giống, phân thuốc, cả công cán, nước tưới cũng giảm nhiều…”, lão nông Nguyễn Thành An hồ hởi nói vậy, tay chỉ cho chúng tôi xem sự khác biệt giữa 2 đám ruộng trong và ngoài mô hình. Dù lượng giống gieo chỉ từ 12kg/sào (đối với 1,2 ha gieo sạ hàng bằng máy) đến 20kg/sào (với hình thức gieo thường), nhưng mật độ lúa tại những ruộng trong mô hình dày không kém những ruộng gieo từ 25 – 30 kg/sào như trước đây, màu và hạt lúa cũng “đẹp” hơn.

Anh Trần Quốc Tuấn, cán bộ kỹ thuật của công ty CP BVTV An Giang nhận định: “So với những địa phương khác, chất lượng đất ruộng của Ninh Thuận không được tốt lắm, nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền và sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con nên đến nay, toàn bộ diện tích lúa cơ bản phát triển tốt, không có sâu bệnh, khả năng đạt năng suất cao.” Anh Tuấn cho biết thêm, do thời tiết lạnh bất thường, một số ruộng lúa bị đốm hạt, tuy nhiên, không gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa.

Ông Quảng Minh Thư, có 7 sào lúa trong mô hình, tươi cười nói: “Ngày nào cán bộ cũng ra thăm đồng, “khám” ruộng, bà con chúng tôi an tâm lắm. Thấy mô hình tiết kiệm nhiều, ai cũng thích, cũng muốn tham gia.”

Ngoài ra, để tránh những tác hại không tốt của vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đối với môi trường nước, đất ruộng, Công ty CP BVTV An Giang đã xây dựng 3 lò tiêu hủy bao bì, vỏ chai thuốc BVTV (2 lò ở xã Phước Thái, 1 lò ở xã Phước Hậu).

Trao đổi với chúng tôi, ông Quảng Đại Luyến, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp thôn Như Bình cho biết, giống lúa nguyên chuẩn TH41 của mô hình sau khi thu hoạch sẽ được Công ty CP Giống cây trồng Nha Hố thu mua toàn bộ với giá cao hơn giá lúa thương phẩm ngoài thị trường. Mô hình này được triển khai trong 3 năm (6 vụ) và dự định sẽ mở rộng diện tích cũng như số lượng hộ tham gia.




  

 
  • Nguyen Thi minh
    Mo hinh nay hay qua, toi cung co nghe noi roi nhung chua biet cu the nhu the nao, toi cung hoc nganh nong nghiep nen toi cung biet cong ty an giang, thuoc diet co Sofit cua cong ty an giang tot lam. toi hy vong mo hinh nay duoc nhan rong cho nong dan do kho,
    minhtrithuc@yahoo.com
  • sinh
    that tot qua, que huong toi hom nay co duoc nhung mo hinh nhu the nay thi mkay sao moi phat trien duoc. toi xin cam on co ty Cp.BVTV An giang nhieu, cam on ky thuat, Tran Quoc Tuan,
    sinhmai@yahoo.com.vn