Sở Xây dựng: Hội nghị tổng kết công tác năm 2020

Ngày 26-1, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị tổng kết ngành năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Xác định năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh 5 năm (giai đoạn 2016-2020), do đó, ngay từ đầu năm, Sở Xây dựng đã bám sát và triển khai quán triệt kịp thời Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Quyết định số 08/QĐ-UBND của UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020. Sở Xây dựng đã kịp thời ban hành kế hoạch và triển khai thực các giải pháp chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2020. Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể CBVC, ngành Xây dựng đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra. Cụ thể trên một số lĩnh vực trọng tâm như: Tỷ lệ khu vực đô thị được cấp nước đạt 103,16% chỉ tiêu năm 2020; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải các đô thị bình quân: 97%, đạt 100% chỉ tiêu năm 2020; diện tích sàn nhà ở xã hội tăng thêm 21.200 m2, đạt 132,5% chỉ tiêu năm 2020. Bên cạnh đó, Sở cũng triển khai thực hiện tốt công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã chỉ đạo Thanh tra Xây dựng, phối hợp với UBND các xã, phường, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị tổ chức tuần tra, kiểm tra về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra đã phát hiện 204 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng và đã tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2021, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp, đôn đốc rà soát, phân loại, đánh giá các loại quy hoạch điều chỉnh chưa phù hợp quy định, đề xuất các giải pháp khắc phục. Phấn đấu phủ kính nhanh các quy hoạch chung trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn và hỗ trợ các chủ đầu tư dự án trọng điểm của tỉnh hoàn thành các quy hoạch chi tiết xây dựng tại các Khu K3, Khu đô thị mới Đông Nam 1, Khu dân cư Núi Đá Chồng, Khu đô thị Cà Ná và các khu chức năng nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung dải ven biển của tỉnh. Trong đó chú trọng các khu chuyển đổi chức năng đất đai và thay đổi định hướng phát triển khu vực tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, du lịch biển…

Phát biểu tại hội nghị, Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành Xây dựng trong thời gian qua. Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu Sở Xây dựng tập trung tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Đề án Phát triển kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; quyết định điều chỉnh Chương trình Phát triển Đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp với địa phương kiểm tra các vùng dự kiến mở rộng không gian đô thị, trục đường trọng điểm thuộc các huyện. Tập trung giải quyết việc khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian không để tồn tại kéo dài.