Nông dân xã Phước Đại tập trung chăm sóc cây kiệu vụ Tết

 Còn khoảng 3 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, những ngày này, nông dân trồng kiệu ở xã Phước Đại (Bác Ái) đang tập trung chăm sóc các diện tích kiệu để kịp phục vụ thị trường Tết.

Vụ kiệu Tết năm nay, gia đình anh Pinăng Nguyên ở thôn Ma Hoa xuống giống 2 sào kiệu, hiện cây kiệu đã được gần 5 tháng, dự kiến khoảng 1 tuần nữa sẽ thu hoạch. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên cây kiệu phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Anh Nguyên chia sẻ: Đây là năm thứ 2 gia đình tôi trồng kiệu để bán trong vụ Tết. Trồng kiệu tuy tốn nhiều công chăm sóc, nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa. Cái khó của việc trồng kiệu là phải canh thời tiết để ươm giống và xuống giống sao cho đúng thời điểm, đồng thời phải chăm sóc đúng kỹ thuật thì kiệu mới phát triển tốt và cho củ đẹp. Hiện nay, giá kiệu đang ở mức cao nên bà con rất phấn khởi.

Anh Pinăng Nguyên ở thôn Ma Hoa, xã Phước Đại (Bác Ái) chăm sóc cây kiệu
chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Vài năm trở lại đây, bên cạnh việc trồng lúa, bắp, mì, chuối…nông dân xã Phước Đại còn đưa giống kiệu vào trồng để phục vụ thị trường Tết. Hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 4,5 ha được trồng dọc 2 bên mương dẫn nước của hồ Sông Sắt. Hiện tại, một số diện tích của bà con đã bắt đầu thu hoạch, được thương lái thu mua trực tiếp tại rẫy từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg, với mức gia này, sau khi trừ chi phí bà con có lãi trên 10 triệu đồng/sào, nhờ đó giúp bà con có điều kiện đón Tết đầm ấm.

Ông Chamaléa Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Đại, cho biết: Vài năm trở lại đây, tận dụng nguồn nước của hồ Sông Sắt đưa về các kênh, mương trên địa bàn xã nên bà con đã đưa nhiều giống cây trồng vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, trong đó có cây kiệu. Năm nay, thời tiết lạnh nên cây kiệu phát triển rất tốt. Hiện tại, toàn bộ diện tích kiệu vụ Tết của bà con đã được thương lái thu mua với giá cao hơn năm trước từ 1.000 đến 1.500 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi.