Đảm bảo tiền mặt và hệ thống ATM thông suốt dịp Tết

Nắm bắt nhu cầu tiền mặt phục vụ mua sắm và chi tiêu của người dân thường tăng cao vào thời điểm giáp tết Nguyên đán, hiện nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch đảm bảo lượng tiền mặt và an toàn, thông suốt hệ thống ATM trong thời điểm này.

Bảo đảm ATM hoạt động thông suốt

Theo ông Đinh Viết Châu, Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Ninh Thuận, dịp Tết, nhu cầu tiền mặt của người dân thường tăng 7 - 8 lần so với bình thường. Để đảm bảo cung ứng tiền mặt, chi nhánh dự trù nguồn tiền lương, thưởng Tết của khách hàng mở tài khoản, lượng tiền khả năng phát sinh, lượng tiền mặt phục vụ khách du lịch chi tiêu dịp Tết để xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn tiền mặt lớn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Để đảm bảo hệ thống ATM an toàn và hoạt động thông suốt, hạn chế tình trạng máy báo lỗi, chủ thẻ không thể rút tiền, hoặc chuyển tiền liên ngân hàng bị chậm, chi nhánh đã tiến hành rà soát lại đường truyền, hỗ trợ nguồn nhân lực về công nghệ, bố trí cán bộ trực trong các ngày Tết, thông báo các số điện thoại tại các máy ATM để khách hàng có thể liên hệ khi cần thiết. Song song đó, để giảm tải cho việc rút tiền mặt tại ATM, chi nhánh đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Tấn Viện, Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Ninh Thuận khẳng định, dịp tết Nguyên đán sắp tới chi nhánh đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng, đảm bảo ATM hoạt động thông suốt theo quy định của BIDV và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đảm bảo cung ứng đầy đủ các dịch vụ thanh toán trước, trong và sau Tết tại các điểm giao dịch của BIDV Ninh Thuận. Để đảm bảo các giao dịch tại máy ATM thông suốt, BIDV Chi nhánh Ninh Thuận tăng cường tần suất kiểm tra mức tồn quỹ tại các máy ATM để có kế hoạch tiếp quỹ kịp thời, chuẩn bị sẵn sàng lượng tiền mặt đầy đủ đảm bảo tiếp cho các máy ATM. Chi nhánh bố trí nhân sự trực kiểm tra giám sát tình trạng hoạt động của các máy ATM thường xuyên, theo dõi camera 24/7 để đảm bảo hệ thống ATM của chi nhánh an ninh, an toàn và hoạt động thông suốt liên tục trong dịp Tết.

Người dân chờ rút tiền tại hệ thống ATM trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Cung ứng đủ nhu cầu tiền mặt

Trong những năm qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tích cực đầu tư, phát triển mạng lưới thanh toán thẻ để phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng. Tính đến ngày 31-12-2020, toàn tỉnh có 87 máy ATM và 424 máy chấp nhận thanh toán thẻ POS được lắp đặt và kết nối liên thông với 324.430 thẻ đang lưu hành. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến, nhất là vào dịp Tết nhu cầu rút tiền mặt qua các máy ATM thường tăng mạnh, do đó, để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, hệ thống các ngân hàng phải thường xuyên tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Ninh Thuận cho biết, đã thành thông lệ, những tháng cuối năm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng tiền mặt của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tăng cao để phục vụ sản xuất, kinh doanh và trả lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Vì vậy, lượng tiền được rút ra từ các ngân hàng rất lớn. Do đó, NHNN Chi nhánh Ninh Thuận kịp thời chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động cân đối nguồn để đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn vay sản xuất kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết, góp phần bình ổn thị trường; đảm bảo thanh khoản, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, thanh toán cho các thành phần kinh tế; đảm bảo các máy ATM, thiết bị POS, đường truyền hoạt động an toàn, thông suốt, phục vụ nhu cầu thanh toán, chi trả lương, thưởng trong dịp Tết. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh Ninh Thuận cũng lên kế hoạch điều hòa, cung ứng tiền mặt nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ cả về số lượng và mệnh giá các loại tiền phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp.

Các ngân hàng khẳng định sẽ bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt trong dịp cuối năm, nhất là vào dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thực tế, vào dịp Tết, thỉnh thoảng một số máy ATM vẫn trục trặc khi giao dịch. Để tránh gặp phải những rắc rối này, đối với những sản phẩm, dịch vụ có thể thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán qua thẻ, người dân nên chọn thanh toán bằng những phương thức hiện đại này. Đối với các giao dịch rút tiền mặt thì nên tránh giờ cao điểm vì rất dễ xảy ra tình trạng nghẽn mạng.