Những mối quan hệ trong cuộc sống

Tiền đề dẫn đến thành công trong cuộc sống là gì? Đó chính là những mối quan hệ chân thành và bền vững.

Chúng ta sống và lớn lên phần lớn dựa vào những mối quan hệ trong xã hội, nếu không, sự cô đơn sẽ giết chết tinh thần chúng ta. Bởi mối quan hệ tốt đẹp sẽ kích thích bộ não hoạt động tốt hơn, kéo dài tuổi thọ cho mình. Hạnh phúc và sức khỏe sẽ rời xa những người luôn sống khép kín khi họ bắt đầu bước sang tuổi xế chiều. Tuy nhiên, một người có khá nhiều mối quan hệ chung chung, hời hợt… vẫn cảm thấy lạc lõng giữa đám đông; trong khi một người chỉ có một vài mối quan hệ gắn bó, sâu sắc lại luôn cảm thấy đong đầy và trọn vẹn.

Ai cũng biết một mối quan hệ ra đời đều xuất phát từ sự cho đi và nhận lại. Ta chỉ cần đặt vị trí người khác lên trên bản thân, đối xử với họ như cách mà ta muốn họ đối xử với mình. Sự tương tác qua lại cũng là những nhân tố khá quan trọng. Một cuộc điện thoại, một dòng tin nhắn, một cái gật đầu chào, nở nụ cười tươi, một mẩu giấy viết tay ngộ nghĩnh… diễn ra thường xuyên với mọi người để mối quan hệ không bị nguội lạnh. Sự chân thành luôn tạo cảm hứng tuyệt vời cho người đối diện.

Có thể nghĩ rằng, tinh thần và mối quan hệ là 2 quả bóng trong cuộc đời mỗi người, thì tinh thần của bạn là quả bóng cao su, khi rơi xuống vẫn có thể nẩy lên và trở về tay mình. Còn các mối quan hệ (gia đình, bạn bè, xã hội…) lại chính là quả bóng thủy tinh. Thuỷ tinh một khi đã vỡ vụn thì ta sẽ chẳng có cách gì để níu kéo hoặc hồi phục nguyên trạng ban đầu. Chính lẽ đó, gặp gỡ và quen biết một người không phải đều do tình cờ. Họ đi ngang đời ta với một lý do nhất định nào đó. Mỗi ngày chúng ta đều đối mặt với những con người mới, họ truyền đạt cho chúng ta những điều hay và ý nghĩa. Nhiều người thử thách hoặc dạy ta một bài học sống, nhiều người giúp ta đạt thêm những kĩ năng mới, và cũng có những người khiến chúng ta biết trân trọng giá trị của bản thân mình hơn. Hạng người cuối cùng này, chắc chắn là quan trọng nhất, và nếu may mắn gặp được họ, xin hãy luôn giữ họ bên cạnh mình.

Biết rằng, một mối quan hệ không thể tự nhiên mà trở nên hoàn hảo. Chúng cần có sự chủ động gầy dựng từ cả đôi bên. Chân thành, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau - đó là ba điều tối quan trọng mà mọi mối quan hệ đều phải có. Ngạn ngữ có câu: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh là người như thế nào”. Vì vậy, người mà bạn hết lòng tin tưởng sẽ là người đại diện cho bạn và sẽ làm nổi bật được những tính cách chung của cả hai.

Dù trong cuộc sống hay sự nghiệp, các mối quan hệ luôn chiếm một vai trò quan trọng. Chính vì thế, mỗi người cần hết sức nỗ lực để gây dựng và vun đắp các mối quan hệ thêm phần khắng khít. Một mối quan hệ hiệu quả và lâu dài sẽ là nền tảng vững chắc cho bạn trên những chặng đường bước đi trong cuộc sống.