Chăm lo Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về các trường học trên địa bàn tỉnh phối hợp cùng với Hội Khuyến học của trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm sẻ chia khó khăn với những học sinh (HS) nghèo hiếu học.

Đã thành thông lệ, vào dịp cuối năm, Trường THPT Nguyễn Trãi cũng tất bật tổ chức nhiều hoạt động, phong trào chăm lo, giúp đỡ HS nghèo. Thông qua phong trào “Nuôi heo đất”, trong học kỳ I năm học 2020-2021, các em HS ở 48 lớp đã quyên góp được 55 triệu đồng, qua đó không chỉ tạo nguồn quỹ giúp HS mà còn giúp các em hình thành được thói quen tiết kiệm, biết quan tâm, sẻ chia khó khăn với mọi người, từng bước giáo dục toàn diện HS. Cùng với phong trào “Nuôi heo đất”, vào các dịp lễ trong năm nhà trường cũng kêu gọi, vận động thầy, cô giáo, HS quyên góp ủng hộ quỹ “Thắp sáng ước mơ”. Đơn cử như trong dịp 20-11 vừa qua, nhà trường đã tổ chức đêm diễn văn nghệ gây quỹ giúp HS nghèo được 22 triệu đồng. Ngoài các phong trào do nhà trường phát động, một số thầy, cô giáo trong trường đã tự nguyện ủng hộ, vận động, quyên góp giúp đỡ các em HS có hoàn cảnh nghèo, vượt khó học giỏi... Chính tình cảm yêu thương, sự quan tâm chia sẻ của các thầy, cô giáo đã kịp thời giúp đỡ các em HS, động viên, khích lệ để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, hưởng cái Tết đầm ấm, trọn vẹn hơn. Thầy giáo Nguyễn Văn Tý, Bí thư Đoàn trường phấn khởi, cho biết: Dự tính trong dịp Tết năm nay, nhà trường hỗ trợ 120 suất quà, 35 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng và 4 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng với tổng kinh phí 75 triệu đồng. Món quà xuân tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa giáo dục cao, bởi hơn ai hết, các em là những người lan tỏa những hành động nhỏ, ý nghĩa lớn đến với mọi người.

Học sinh Trường Tiểu học Đô Vinh 3 tham gia phong trào “Nuôi heo đất” vì bạn nghèo.

Phong trào “Nuôi heo đất” vì bạn nghèo được các em HS Trường Tiểu học Đô Vinh 3 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) duy trì nhiều năm qua. Theo đó, các em tự nuôi “heo đất” của lớp mình bằng cách tiết kiệm từ tiền tiêu vặt, thu gom giấy vụn… Kết thúc học kỳ, các em “mổ” heo, gom tiền giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong hoặc ngoài lớp. Để phần quà thực sự có ý nghĩa, vào dịp cuối năm Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với phụ huynh trực tiếp chọn mua vật dụng cần thiết nhất. Cô giáo Đào Thị Phương Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô Vinh cho biết: Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, công tác giúp đỡ, hỗ trợ HS nghèo trong dịp tết Nguyên đán trở thành hoạt động nhân ái, nghĩa tình thường niên của nhà trường. Ngay từ đầu năm học 2020 - 2021, nhà trường đã phát động phong trào “Nuôi heo đất” vì bạn nghèo. Song song với việc triển khai, hàng tuần giáo viên chủ nhiệm trực tiếp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào, qua đó khơi dậy tấm lòng nhân ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống của các em HS. Từ phong trào này, trước thềm tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dự tính nhà trường sẽ trao 46 suất quà, mỗi suất 350.000 đồng.

Những phần quà tuy nhỏ bé, nhưng lại chan chứa yêu thương, không chỉ giúp các em HS khó khăn có thêm cơ hội cải thiện cuộc sống, điều kiện học tập mà còn lan tỏa ý nghĩa nhân văn trong mỗi trường học.