Dịch COVID-19: Mỹ có kế hoạch tham gia cơ chế COVAX

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden có kế hoạch tham gia Cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh vaccine toàn cầu (GAVI) đứng đầu nhằm tạo điều kiện cho các quốc gia nghèo được tiếp cận với nguồn vaccine ngừa COVID-19.

Ông Anthony Fauci, Cố vấn y tế hàng đầu của Chính phủ Mỹ, đã đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp của ban lãnh đạo WHO ngày 21/1.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Los Angeles, California, Mỹ, ngày 15/1/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo ông Fauci, Tổng thống Biden sẽ đưa ra một chỉ thị vào tối 21/1, trong đó có việc Mỹ dự định tham gia cơ chế COVAX và hỗ trợ cho liên minh toàn cầu mang tên "Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19" (ACT), nhằm thúc đẩy những nỗ lực đa phương trong việc phân phối vaccine, phương pháp điều trị, chẩn đoán bệnh COVID-19 cũng như cách tiếp cận công bằng, nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa COVID-19. Ông cho biết thêm chính quyền mới của Mỹ bày tỏ cảm ơn WHO vì tổ chức này đã dẫn dắt công tác ứng phó đại dịch toàn cầu COVID-19 và cam kết Mỹ vẫn là một thành viên của WHO. Theo nhà khoa học này, Mỹ cũng có ý định thực thi đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với WHO.

COVAX là cơ chế được xây dựng nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng và bình đẳng đối với vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo. Ngày 21/1, COVAX cho biết tổ chức này đặt mục tiêu cung cấp 1,8 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo trong năm nay, đồng thời hy vọng có thể hoàn tất các thỏa thuận giao vaccine cho các nước giàu trong nửa cuối năm 2021. Theo COVAX, 1,8 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ được giao cho cho 92 quốc gia đủ điều kiện và số vaccine này sẽ đủ cho khoảng 27% dân số của các nước này.

Cùng ngày, ông Park Jong-hyun, phó phát ngôn Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết nước này hy vọng sẽ có được lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên từ cơ chế COVAX trong vòng vài tuần tới và hiện đã bắt đầu thiết lập các trung tâm tiêm chủng. Theo ông Park Jong-hyun, Hàn Quốc có thể nhận được 100.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới thông qua cơ chế COVAX. Kỳ nghỉ này bắt đầu từ ngày 11/2.

Hiện Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã chỉ định khoảng 250 phòng tập gym và rạp hát trên toàn quốc là nơi để tiêm chủng vaccine Pfizer và Moderna cho người dân, 2 loại vaccine cần phải bảo quản lạnh. Ông Park Jong-hyun cho biết chương trình tiêm chủng sẽ được bắt đầu sớm nhất có thể nhưng ngày cụ thể hiện chưa được quyết định.

Hàn Quốc hiện chưa phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer nhưng WHO đã cấp phép lưu hành cho loại vaccine này từ cuối tháng 12 năm ngoái. Hàn Quốc đã tìm kiếm được các nguồn cung cấp 106 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 để thực hiện tiêm phòng đầy đủ các liều cho 52 triệu người dân nước này, thông qua cơ chế COVAX và các thỏa thuận với những hãng dược phẩm như Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson. Nước này cũng đang đàm phán nhằm mua 40 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Novavax.

Theo TTXVN/Báo Tin tức