Số người chết vì COVID-19 tại Mỹ sẽ đạt nửa triệu người vào tháng 2

Các chuyên gia dự đoán 500.000 người Mỹ có thể sẽ tử vong vì COVID-19 tính đến tháng 2. Với đà tăng này, số ca tử vong được dự kiến có thể sẽ tăng mạnh vào tháng 3.

Theo trang The Guardian (Anh), cảnh báo được đưa ra khi ngày càng có nhiều chuyên gia dự đoán rằng tháng 2 và tháng 3 là những tháng cao điểm bùng phát dịch COVID-19 tại Mỹ, khi một số biến thể dễ dây lan hơn đang lưu hành ở hầu hết các bang và việc tiêm chủng đại trà bắt đầu có dấu hiệu chậm lại.

Các thi thể của nạn nhân COVID-19 tại một nhà xác di động ở El Paso, Texas. Ảnh: Getty Images

“Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã khiến cho tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn. Tình trạng gia tăng các ca mắc mới trong mùa đông này đã kéo dài một thời gian”, Tiến sĩ Steven Woolf, chuyên gia sức khỏe và Giáo sư tại Đại học Virginia Commonwealth, nói.

Ông Woolf cho rằng Mỹ đã không có những biện pháp hiệu quả trong các đợt đỉnh dịch. Bắt đầu từ việc ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trước mùa thu, khi dự kiến sẽ có một đợt dịch bùng phát mạnh vào mùa đông. Tiếp đến, người dân Mỹ cũng không chú ý đến các cảnh báo đi lại trong mùa đông. Sau đó, đất nước này cũng đã thất bại trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng hàng loạt.

“Mọi người đều cho rằng sẽ xuất hiện ánh sáng nơi cuối đường hầm. Cuối cùng, khi chúng ta triển khai tiêm chủng đến một mức độ nhất định và có được khả năng miễn dịch cộng đồng, tình hình sẽ trở nên tốt hơn. Nhưng sẽ có hàng nghìn người tử vong từ nay đến thời điểm được mong đợi đó tại đất nước chúng ta”, ông Woolf nói và cho rằng để giảm thiểu thiệt hại về người hiện nay, Mỹ cần tăng gấp đôi các biện pháp phòng dịch.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự đoán có tới 477.000 người có thể chết, tính đến ngày 6/2 tới. Khả năng Mỹ có thể đạt 500.000 người chết do tỷ lệ tử vong đã tăng lên đỉnh điểm trong mùa đông.

Phải mất hơn 16 tuần để Mỹ đạt 100.000 ca tử vong, nhưng chưa đầy 5 tuần, số người chết tại quốc gia này đã tăng vọt từ 300.000 lên 400.000 người. Nhiều chuyên gia dự đoán Mỹ sẽ đạt 500.000 người chết trong tháng 2.

Người phụ nữ cắm hơn 10.000 lá cờ trắng tượng trưng cho những ca tử vong liên quan đến đại dịch COVID-19 ở Georgia tại Công viên Piedmont ở Atlanta vào đầu tháng 1. Ảnh: EPA

Số ca tử vong đáng kinh ngạc cũng đã khiến tuổi thọ của người Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm qua. Bên cạnh đó, dịch bệnh truyền nhiễm này cũng đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ trong một thế kỷ.

Các chuyên gia nhấn mạnh số ca tử vong ngày càng tăng cũng sẽ là một trong những thách thức của chính quyền sắp tới của ông Joe Biden.

“Tôi chắc chắn rằng Mỹ sẽ ghi nhận 500.000 ca tử vong tính đến tháng 2. Những người nhiễm virus hôm nay sẽ bắt đầu phát bệnh vào tháng sau. Điều này sẽ làm tăng thêm số người chết vào cuối tháng 2, thậm chí cả tháng 3. Vì vậy, sẽ mất một thời gian để xoay chuyển tình hình này”, ông Ron Klain, người sẽ là Chánh văn phòng sắp tới của ông Joe Biden, cho biết.

Một phần, khả năng số người chết ngày càng tăng là do ảnh hưởng của chủng virus mới dễ lây lan hơn, được gọi là B117. Biến thể này được cho là đã được lưu hành ở hầu hết các bang của Mỹ.

Mặc dù B117 được cho là không gây chết người nhiều hơn các chủng COVID-19 phổ biến hiện nay, nhưng các chuyên gia tin rằng nó có thể dẫn đến nhiều trường hợp mắc bệnh hơn và do đó cũng có nhiều ca tử vong hơn. Các bệnh viện có thể sẽ quá tải, do đó chất lượng chăm sóc cũng sẽ giảm đi. Song, các nhà khoa học vẫn tự tin rằng vaccine sẽ có hiệu quả ngăn chủng virus mới và các nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy điều tương tự.

Các nhà lãnh đạo y tế hàng đầu như cựu Giám đốc CDC, Tiến sĩ Tom Frieden, dự đoán số ca tử vong sẽ bắt đầu giảm vào tháng 3 và "giảm đáng kể" vào tháng 6, nếu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt có thể được tiến hành một cách nghiêm túc.

Theo TTXVN/Báo Tin tức