Đảm bảo an toàn giao thông và phương tiện phục vụ tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, ngành Giao thông vận tải tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động vận tải và đảm bảo đủ phương tiện phục vụ người dân về quê đón Tết.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Với mục tiêu không để người dân thiếu phương tiện về quê dịp Tết và đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, đơn vị đã tổ chức kiểm tra kế hoạch phục vụ Tết tại các bến xe, bến tàu, nhằm đảm bảo cho người dân về quê dịp Tết. Trong đó, tập trung vào giám sát chặt giá dịch vụ, giá vé vận tải, ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải không tăng giá vé cao hơn quy định. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất hoạt động tại một số doanh nghiệp, bến xe, tránh tình trạng xe không đảm bảo chất lượng, nhồi nhét hành khách. Lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong dịp Tết và công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan. Bên cạnh đó, Sở cũng xây dựng kế hoạch tăng cường tối đa phương tiện hiện có phục vụ đi lại của người dân, tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải. Tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra các yếu tố tác động đến sức khỏe, ảnh hưởng đến kỹ năng của lái xe như: Ma túy, rượu, bia. Đồng thời, yêu cầu các phương tiện thực hiện nghiêm việc lắp đặt và truyền tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát về phòng điều hành Bến xe khách tỉnh để quản lý và nhắc nhở lái xe trong quá trình lưu thông nhằm làm giảm nguy cơ lái xe gây mất an toàn.

Thanh tra Giao thông tỉnh kiểm tra các thủ tục trước khi xe xuất bến.

Theo dự báo của Ban Quản lý bến xe tỉnh, tết Nguyên đán Tân Sửu nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng từ 2 đến 3 lần so với ngày thường. Dự kiến số lượt xe xuất bến và vào bến hàng ngày nằm ở khoảng 200 lượt, tăng hơn 50% so với ngày thường; số lượng hành khách hàng ngày khoảng trên 6.000 người. Ông Nguyễn Đăng Tân, Trưởng phòng Điều độ Bến xe khách tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh hiện có 187 xe khách phục vụ 22 tuyến từ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đi các địa phương trong và ngoài tỉnh. Để đảm bảo số lượng xe phục vụ hành khách trong dịp Tết, Ban Quản lý bến xe tỉnh đã tổ chức làm việc với các nhà xe nhằm chủ động xây dựng phương án, tăng lượng xe và lượt quay đầu xe để đáp ứng nhu cầu khách đặt vé. Ông Tân thông tin thêm: Giá vé năm nay dự kiến sẽ tăng khoảng 20% kể từ Mùng 1 đến Mùng 3 Tết và tiếp tục tăng từ 40-60% từ Mùng 4 đến ngày 12 Tết để bù cho việc lưu thông một chiều trong đưa đón khách. Để đảm bảo các nhà xe không nâng giá cao hơn quy định, Ban Quản lý bến xe cũng bố trí cán bộ giám sát mọi hoạt động bán vé của các đơn vị vận tải có đăng ký, niêm yết tại các quầy bán vé của bến xe. Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng để hành khách kịp thời phản ảnh về Ban điều độ bến xe kịp thời xử lý các trường hợp chèo kéo, tăng giá không hợp lý.

Đối với vận tải đường sắt, để đảm bảo cho việc mua vé tàu được thuận tiện, ngành đường sắt cũng đã tổ chức công tác bán vé Tết ngay từ đầu tháng 1-2021 với nhiều phương thức như: Trực tiếp tại ga, tại các đại lý, điểm bán vé hộ, qua website đặt vé tàu và các ứng dụng liên kết điện thoại giao vé tận nhà nhưng không tăng giá quá 40% so với ngày thường. Theo bà Nguyễn Thị Tường Vi, Phó Giám đốc Trung tâm vận tải đường sắt Tháp Chàm, để đảm bảo phương tiện phục vụ khách, Trung tâm đã có phương án dự phòng trong việc tăng tuyến, tăng chuyến để phục vụ hành khách. Theo đó, ngoài 10 đôi tàu Thống Nhất thường ngày dừng đón khách tại ga Tháp Chàm, trong dịp Tết, Công ty Đường sắt Sài Gòn đã xây dựng phương án tăng cường số đôi tàu chạy trên tuyến Nha Trang - Sài Gòn lên 22 đôi/44 chuyến/ngày.

Riêng về giao thông đường thủy, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã tổ chức đoàn đi kiểm tra, giám sát các phương tiện hoạt động đường thủy đưa đón khách, kiên quyết đình chỉ hoạt động của các phương tiện không đảm bảo an toàn, đồng thời nhắc nhở các đơn vị vận chuyển chú trọng hơn việc trang bị các thiết bị an toàn, sử dụng phương tiện đảm bảo kỹ thuật, chở đúng số người quy định tại các bến thủy nội địa ở các bến tàu du lịch phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo phương tiện phục vụ Tết, ngành Giao thông vận tải cũng xây dựng phương án và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành chức năng. Quán triệt lái xe, hành khách, nhân viên luôn đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.