Công ty Điện lực Ninh Thuận: Đảm bảo an toàn cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh

Năm 2020, Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, PC Ninh Thuận phải thực hiện nhiệm vụ “kép”, khi vừa ổn định sản xuất, kinh doanh, vừa nỗ lực cấp điện liên tục cho người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống sau đại dịch COVID-19. Tính đến cuối năm 2020, tổng sản lượng điện thương phẩm PC Ninh Thuận thực hiện hơn 730,43 triệu kWh, tăng 5,02% so với kế hoạch Tổng Công ty giao, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện năng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh đang trên đà phát triển. Trong năm, phát triển được 7.364 khách hàng, nâng tổng tổng số khách hàng sử dụng điện là 184.340 khách hàng; thực hiện tiết kiệm được 15.784.214 kWh, tương đương 2,16% sản lượng điện thương phẩm, vượt 0,06% so; tổn thất điện năng 2,61%, thấp hơn 1,3% so với cùng kỳ năm 2019, thấp hơn 1,27%; công tác đầu tư, sửa chữa hệ thống lưới điện đều hoàn thành kế hoạch Tổng Công ty giao.

Để đảm bảo vận hành lưới điện cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho phát triển kinh tế và các sự kiện quan trọng của tỉnh, nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV… PC Ninh Thuận đã triển khai phương thức vận hành lưới điện đã được lập từ đầu năm một cách đầy đủ, kịp thời, có chất lượng. Các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện như MAIFI, SAIDI, SAIFI đều đạt kế hoạch đề ra; công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động được PC Ninh Thuận đặc biệt chú trọng.

Công nhân Công ty Điện lực Ninh Thuận
tu sửa lưới điện trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: P.B

Không chỉ thực hiện tốt vai trò cấp điện năng phục vụ phát triển KT-XH, PC Ninh Thuận còn tích cực đồng hành cùng tỉnh trong cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng bằng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhu cầu cấp điện tiện lợi và nhanh nhất có thể. Tỷ lệ giao dịch theo phương thức điện tử đạt 73,24% (quy định đạt 50%); tỷ lệ cung cấp trực tuyến cấp độ 4 đạt 91,61% (quy định đạt 75%) vào năm 2020; chỉ số hài lòng về phục vụ người dân, doanh nghiệp tăng so với năm 2019. Đây là một trong những nỗ lực cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, PC Ninh Thuận duy trì và đa dạng hóa các kênh thông tin liên lạc với khách hàng thông qua các hình thức như: Tin nhắn SMS; email, website giúp khách hàng dễ dàng kết nối với ngành Điện…

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của tỉnh về tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo, PC Ninh Thuận đã cùng với các sở, ban, ngành, đặc biệt là phối hợp với Sở Công Thương tích cực tham gia góp ý các dự án đầu tư phát triển điện gió, điện năng lượng mặt trời để làm cơ sở cho UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Để giải phóng công suất cho các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời khi đưa vào vận hành, khai thác thương mại, PC Ninh Thuận thường xuyên theo dõi tiến độ dự án và đề xuất với cấp trên kịp thời đầu tư xây dựng các tuyến đường dây và trạm biến áp 110kV-220kV. Hỗ trợ nhà đầu tư các giải pháp đấu nối và giải phóng công suất ngay sau khi dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại. Ngoài ra, trong năm công ty phát triển được 2.656 khách hàng lắp điện áp mái, công suất lắp đặt là 180.252,1 kWp, tổng sản lượng điện phát lên lưới 125.192.857 kWh, bổ sung thêm nguồn phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Song song với việc đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh, PC Ninh Thuận còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2020, Công ty đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, phòng, chống dịch COVID-19, thiên tai miền Trung và một số hoạt động khác…

Ông Đỗ Nguyên Hưng, Giám đốc PC Ninh Thuận, cho biết: Năm 2021, đơn vị đặt ra mục tiêu bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn, liên tục, ổn định, tin cậy, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời, nâng cao chất lượng điện và dịch vụ khách hàng. Triển khai các giải pháp mạnh hơn nữa để giảm tổn thất điện năng; xây dựng kế hoạch, phương hướng hành động để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng; nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, đảm bảo hoàn thành tốt khối lượng và thực hiện đúng tiến độ để sớm đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, duy trì tài chính lành mạnh, minh bạch và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật Tổng Công ty giao; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Bảo đảm an toàn tuyệt đối trong sản xuất, kinh doanh và không để xảy ra tai nạn lao động. Tích cực tham gia các phong trào, hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.