10.000 Vệ binh Quốc gia đến Washington trước ngày Tổng thống đắc cử Biden nhậm chức

Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ tăng quân số lên ít nhất 10.000 binh sĩ tại thủ đô Washington từ ngày 16/1 nhằm thắt chặt an ninh trước ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Trang The Hill dẫn lời Tư lệnh Vệ binh Quốc gia, Tướng Daniel Hokanson phát biểu hôm 11/1 cho biết số lượng binh sĩ có thể tăng lên đến 15.000 người trong trường hợp cần thiết. Theo đó, Lầu Năm Góc đã cho phép tăng quân số lên 15.000 nghìn người để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai nhằm bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1 tới.

Quyết định tăng cường quân số trên được căn cứ theo đề nghị của Cơ quan Mật vụ, Cảnh sát Quốc hội Mỹ và Cảnh sát thành phố Washington nhằm hỗ trợ công tác an ninh, hậu cần và liên lạc.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP

Tướng Hokanson cho biết thêm: “Như thường lệ, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ nhân dân và tài sản. Lực lượng Vệ binh Quốc gia mong muốn hợp tác với các cơ quan cấp thành phố và liên bang để đảm bảo lễ tuyên thệ của Tổng thống đắc cử Joe Biden diễn ra trong hòa bình vào ngày 20/1 này”.

Hiện tại có khoảng 6.200 nhân viên an ninh được huy động từ 6 bang lân cận và thủ đô Washington làm nhiệm vụ tại khu vực trụ sở Quốc hội Mỹ. Động thái điều quân này diễn ra sau khi xảy ra vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6/1 vừa qua, dẫn đến việc 1 cảnh sát và 4 người khác thiệt mạng.

Đám đông ủng hộ Tổng thống Trump đã xô đẩy lực lượng an ninh, đập phá cửa chính và chui qua các ô cửa sổ để tràn vào tòa nhà Quốc hội. Họ đã đột nhập và lục soát văn phòng làm việc của các nghị sỹ. Tại thời điểm xảy ra vụ bao loạn, chỉ có khoảng 340 nhân viên an ninh có mặt tại Washington.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã bị chỉ trích vì phản ứng chậm đối với vụ biểu tình bạo lực. Lầu Năm Góc phản bác lại các cáo buộc cho rằng họ đã quá cứng nhắc, đồng thời lý giải rằng sự việc đã diễn biến quá nhanh và họ không lường trước được.

Thị trưởng Thủ đô Washington Muriel Bower hôm 10/1 đã đề nghị Bộ An ninh Nội địa đưa ra các giải pháp tăng cường nhằm bảo đảm an ninh cho thủ đô trước thềm lễ nhậm chức.

Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho thủ đô Washington D.C. có hiệu lực từ 11-24/1. Trong đó bao gồm cả ngày diễn ra lễ tuyên thệ của ông Joe Biden.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin quyết định trên được đưa ra khi giới chức và người dân địa phương đều lo ngại về nguy cơ xảy ra bạo lực trong ngày 20/1 tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tình trạng khẩn cấp tại Washington D.C. tạo điều kiện để Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Liên bang đặc trách tình huống khẩn cấp (FEMA) phối hợp với giới chức địa phương khi cần thiết.

Theo TTXVN/Báo Tin tức