Dấu ấn Ninh Thuận qua Trại điêu khắc quốc tế

“Con người thân thiện, thiên nhiên Ninh Thuận với vẻ đẹp tuyệt vời của biển đã chinh phục được tất cả chúng tôi khi đến đây… tác phẩm của tôi là lời chúc ổn định, bình yên và phát triển đến Ninh Thuận”

“Con người thân thiện, thiên nhiên Ninh Thuận với vẻ đẹp tuyệt vời của biển đã chinh phục được tất cả chúng tôi khi đến đây… tác phẩm của tôi là lời chúc ổn định, bình yên và phát triển đến Ninh Thuận” – đó là lời cảm nhận đầu tiên của nhà điêu khắc Vương Học Báo, đến từ Hà Nội trong buổi Tọa đàm về nghệ thuật điêu khắc được UBND tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức vào ngày 22-4 vừa qua. Một buổi gặp gỡ chân tình, gần gũi; là cơ hội để các nhà điêu khắc được bày tỏ cảm nhận, tình yêu của mình với con người, thiên nhiên Ninh Thuận. Đây cũng là dịp để người dân Ninh Thuận, đặc biệt là những sinh viên, thế hệ trẻ hiểu hơn về nghệ thuật điêu khắc. Không chỉ riêng ông Vương Học Báo,  mà gần như đây cũng là cảm nhận chung của 36 nhà điêu khắc trong và ngoài nước đến với Trại điêu khắc quốc tế đầu tiên tổ chức tại Ninh Thuận. Từ những nghệ nhân đến từ các vùng đất xa xôi trên thế giới như: Mỹ, Áo, Ý… cho đến những người đến từ các vùng miền đất nước Việt Nam… mỗi người đều có một cảm nhận của riêng mình về con người, thiên nhiên Phan Rang và Ninh Thuận. Tất cả đều có những cảm nhận đẹp: “.. rất dễ chịu khi thường xuyên được thấy biển và sống trong một khung cảnh tuyệt vời. Tôi thấy thật tuyệt khi được sáng tác ở đây với những nghệ sỹ và thợ điêu khắc lành nghề…đây thật sự là một phần thưởng quý giá”. Đó là cảm nhận của ông Philip Nizette, nhà điêu khắc đến từ Australia. Nhà điêu khắc Phạm Hồng đến từ Đà Nẵng cũng không dấu nổi cảm xúc hào hứng của mình: “Cảm xúc tôi dạt dào khi đặt chân đến Phan Rang… Tôi cảm nhận được sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố này”.

Nói như lời nhà điêu khắc Vorpagel - Redl: điều quan trọng nhất của tác phẩm điêu khắc ngoài trời là sự giao thoa của tác phẩm với những quần thể xung quanh. Những cảm nhận tuyệt vời về thiên nhiên, con người Ninh Thuận khi đến với Trại điêu khắc quốc tế chính là thuận lợi lớn nhất để các tác phẩm được ra đời thành công. Với chủ đề “Ninh Thuận điểm đến tương lai”, 50 tác phẩm dù của tác giả Việt Nam hay người nước ngoài đều được khơi nguồn cảm xúc, ý tưởng từ con người và thiên nhiên Ninh Thuận. Tác phẩm “Cửa sổ hướng đến tương lai” của nhà điêu khắc Philip Nizette “là biểu tượng của tinh thân tự do” với trọng tâm tác phẩm là con cá, “qua khoảng trống chúng ta sẽ nhìn thấy biển, và bình minh với mặt trời đang lên. Biển có vẻ đẹp của sự thanh bình và năng lượng…”. Sự chuyển mình mạnh mẽ của TP Phan Rang – Tháp Chàm cùng với sự thân thiện của con người nơi đây là nguồn cảm hứng để nhà điêu khắc Phạm Hồng thể hiện 2 tác phẩm: “Giữa đất trời Ninh Thuận” và “Lộng gió”, ông chia sẻ: Tượng người phụ nữ gắn với trời đất Ninh Thuận tươi đẹp cũng là hình ảnh về sự phát triển mạnh mẽ của thiên nhiên và con người Ninh Thuận….

Các nhà điêu khắc chụp hành lưu niệm tại buổi tọa đàm về nghệ thuật điêu khắc

Các nhà điêu khắc không chỉ mang đến Ninh Thuận những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời, họ còn mang theo những nét văn hóa điêu khắc riêng biệt của mỗi quốc gia, vùng miền được thể hiện qua từng tác phẩm. Cũng trong buổi tọa đàm, sự chia sẻ của các nhà điêu khắc cũng rất được các bạn sinh viên và thầy cô giáo khối nhạc họa quan tâm, thích thú. Những câu chuyện thân thiện bên lề tác phẩm, thêm những lời giới thiệu về quê hương, con người Ninh Thuận của các bạn sinh viên đã thật sự tạo được bất ngờ và thích thú cho các nhà điêu khắc.

Nhà điêu khắc Boyana Knevank (Bungari) trò chuyện với các bạn sinh viên trường CĐ Sư phạm ninh Thuận

Được sáng tạo trong một môi trường thân thiện, thiên nhiên tươi đẹp, ban tổ chức chu đáo cùng sự giúp sức của những người thợ lành nghề… đó là những lời nhận xét mà các nhà điêu khắc dành cho Trại điêu khắc quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Ninh Thuận. Quê hương, con người Ninh Thuận cũng vinh dự, tự hào khi được đón các nhà điêu khắc, được đón nhận những tác phẩm điêu khắc mang tầm quốc tế, như lời ông Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã phát biểu: “Những tác phẩm điêu khắc của Trại điêu khắc quốc tế lầ này sẽ làm đẹp thêm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, thành phố đang phát triển”.




  

 
  • Trần Đình Nhật
    Tôi chưa bao giờ đến Ninh Thuận nhưng đọc bài viết này thấy háo hức muốn được đến một lần. Ninh Thuận đã chinh phục được những nhà điêu khắc trong nước và thế giới như vậy chắc chắn phải đến một lần. Báo Ninh Thuận tiếp tục giới thiệu nhiều hơn về quê hương nhé!
    dinhnhatbt@gmail.com