Nông dân An Hải vào vụ rau Tết

Để có đủ lượng rau phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện nay bà con nông dân xã An Hải (Ninh Phước) đang khẩn trương xuống giống, chăm sóc các loại rau màu để cung ứng cho thị trường.

Tại những cánh đồng rau xã An Hải vào những ngày này không khí tất bật, khẩn trương làm việc của nông dân đang làm đất, xuống giống các loại rau màu phục vụ Tết. Niềm vui được mùa, được giá rau những tháng vừa qua đã tạo niềm tin để người dân tích cực chăm sóc vụ rau Tết. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông Phạm Văn Hai, thôn Tuấn Tú khẩn trương làm cỏ, theo nước vườn rau đã xuống giống được hơn 1 tháng. Ông phấn khởi cho biết: Dịp tết nhu cầu tiêu dùng rau của người dân tăng cao, nên cứ vào cuối tháng 10 âm lịch bà con nông dân bắt đầu xuống giống các loại rau như: Cà rốt, củ cải trắng, cà chua, hành, ngò... Năm nay, gia đình tôi xuống 3 sào củ cải trắng, vừa dễ trồng lại không tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, dễ bán, hiệu quả kinh tế cao. Nếu thời tiết thuận lợi, cây phát triển tốt sẽ cho thu hoạch vào giữa tháng Chạp. Với giá bán dao động từ 3.000-4.000 đồng/kg như hiện nay, trừ chi phí sản xuất, cây cải trắng cho lãi khoảng 15-20 triệu đồng/sào.

Nông dân xã An Hải tập trung chăm sóc rau màu phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Rau, củ, quả, là mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết, nên nhiều hộ ở các thôn Tuấn Tú, Nam Cương và Hòa Thạnh cũng đang tập trung sản xuất. Đang chăm sóc vườn củ cải trắng, hành và ngò của gia đình, anh Phạm Văn Khổ, cho biết: Thời điểm tết các loại rau, củ, quả, giá sẽ tăng hơn ngày thường. Nên vụ này, gia đình xuống giống hơn 6 sào củ cải trắng, hành và ngò. Nhờ thời tiết thuận lợi, toàn bộ diện tích rau màu của gia đình phát triển tốt, hy vọng năng suất đạt cao và bán được giá để có thêm cái tết sung túc hơn.

Vụ đông-xuân 2020-2021, toàn xã An Hải xuống giống gần 200 ha rau màu các loại, đảm bảo cung ứng cho thị trường Tết. Hiện xã đang tích cực vận động bà con tập trung chăm sóc cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ông Từ Công Ý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hải, cho biết: Với xu thế lựa chọn sản phẩm rau an toàn của người tiêu dùng hiện nay, nông dân An Hải đang hướng đến trồng rau sạch, vừa giảm chi phí đầu tư sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Xã đã phối hợp với các ngành chức năng tập huấn cho nông dân về kỹ thuật sản xuất rau an toàn, ứng dụng hiệu quả mô hình tưới tiết kiệm nước; thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, toàn xã An Hải sẽ cung cấp hàng chục tấn rau phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.