Chỉ thị của UBND tỉnh: Về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 8-1-2021, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng tại nhiều nước trên thế giới, mỗi ngày có thêm khoảng 600 ngàn ca mắc mới và khoảng 6 ngàn người tử vong, đặc biệt đã xuất hiện chủng vi rút mới có khả năng lây lan mạnh hơn vi rút SARS-CoV-2 tại 38 quốc gia, nhiều nước đã phải áp dụng các biện pháp mạnh, tái phong tỏa để phòng, chống dịch. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ở Việt Nam vẫn rất cao, nhất là từ người nhập cảnh từ các nước dịch bệnh đang bùng phát và nhập cảnh trái phép. Trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 5-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 266-CV/TU ngày 6-1-2021 của Thường trực Tỉnh ủy về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19; để bảo vệ tốt nhất an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, vui tươi và thực hiện thành công “mục tiêu kép”,

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan và các văn bản của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Thực hiện triệt để việc kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp đến, về từ vùng có dịch bệnh, đặc biệt là những người nhập cảnh; hạn chế tổ chức các lễ hội; hạn chế tập trung đông người, các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch. Tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke, vũ trường, các cơ sở lưu trú, các khu phố đi bộ, các khu vui chơi tập trung đông người, hoạt động bắn pháo hoa...; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm cách ly tập trung đủ 14 ngày và đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung theo quy định; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm soát, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép đường biển.

4. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các bến xe, nhà ga, phương tiện vận chuyển hành khách; phối hợp với Ga Tháp Chàm triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

5. Công an tỉnh chỉ đạo quản lý chặt chẽ các địa bàn, phát hiện kịp thời những trường hợp xâm nhập trái phép; giao nhiệm vụ cho lực lượng công an chính quy ở cấp xã, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở phát động phong trào quần chúng, nhân dân chủ động phát hiện, kịp thời khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép cư trú tại các khu dân cư.

Tăng cường điều tra, xử lý theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, chống đối, không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

6. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức phối hợp thực hiện đồng bộ công tác giám sát, phòng chống dịch và xử lý kịp thời những nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn; thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly y tế và theo dõi y tế sau cách ly tập trung. Trường hợp phát hiện ca bệnh Covid-19 trên địa bàn phải thần tốc truy vết, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm.

7. Sở Y tế duy trì thường trực hệ thống phòng chống dịch, phân công cán bộ trực dịch 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết để theo dõi, báo cáo ngay khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; tăng cường giám sát, mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, thực hiện khoanh vùng sớm, cách ly kịp thời, xử lý triệt để, không để lây lan, bùng phát ra cộng đồng; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch dịch Covid-19, không để lây nhiễm trong các cơ sở khám chữa bệnh; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc men cho tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát, người thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, người hết thời gian cách ly tập trung theo quy định.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện và thường xuyên báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh biết kịp thời chỉ đạo. Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ban hành cho đến khi có chỉ đạo mới của Ủy ban nhân dân tỉnh.