Phát minh độc đáo giúp sạc điện thoại di động bằng nước nóng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa phát triển công nghệ nhiệt điện trong không gian để biến ý tưởng sạc điện thoại di động chỉ bằng chai nước nóng thành hiện thực.

Các thiết bị nhiệt điện được làm từ vật liệu có thể chuyển hóa sự chênh lệch nhiệt độ sang điện năng. Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng các thiết bị này có thể thu gom lượng nhiệt hao phí và sản xuất điện năng cho pin dùng trên tàu vũ trụ. Do đó, các nhà khoa học Trung Quốc hy vọng có thể tận dụng công nghệ nhiệt điện để giúp ích cho cuộc sống hằng ngày của con người.

Nghiên cứu mới giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến sạc điện thoại bằng cách hết sức độc đáo. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhóm nghiên cứu tại Học viện Công nghệ thiết bị phóng Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất tên lửa của nước này, vừa tạo ra một loại chai nước cách nhiệt, được gắn kèm một con chip nhiệt điện có khả năng biến nước nóng thành điện năng, dùng để sạc điện thoại di động.

Trong bối cảnh điện thoại di động ngày càng sở hữu những hệ điều hành mạnh hơn, giao diện màn hình chạm lớn hơn, thì mức tiêu thụ pin của chúng cũng tăng lên. Trưởng nhóm nghiên cứu Ma Wei cho biết mọi người thường phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến sạc điện thoại, đặc biệt là khi đi tàu hoặc cắm trại trên núi. Giải pháp mà nhóm nghiên cứu đưa ra cho vấn đề này là một chai nước có gắn thiết bị nhiệt điện, một nguồn nhiệt giúp tạo ra điện năng. Điều đặc biệt là phát minh này không cần sử dụng bất kỳ nguồn điện nào.

Trong một video về cách vận hành, thiết bị nhiệt điện sẽ được gắn lên nắp chai nước, nơi có cổng sạc USB. Khi kết nối một chiếc iPhone với chai nước qua dây sạc, ký hiệu pin trên màn hình sẽ báo hiệu đang được sạc. Chai nước có thể sạc pin điện thoại trong 20 - 30 phút sau khi người dùng đổ từ 300 - 500 ml nước sôi vào trong chai. Bên cạnh đó, chai nước còn có thể sạc pin cho máy tính xách tay, máy ảnh và các thiết bị điện gia dụng công suất thấp khác.

Các nhà khoa học hiện đang tìm cách phối hợp với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm dự kiến sẽ có giá từ 150 - 200 NDT (khoảng 23-31 USD).

Con chip nhiệt điện có thể khiến chai nước nặng hơn 200g so với sản phẩm cùng kích cỡ trên thị trường, song nhóm nghiên cứu cho biết sản phẩm này vẫn có thể mang đi dễ dàng, nhờ việc giảm khối lượng chai nước bằng cách sử dụng vật liệu cách nhiệt nhẹ, thường được chế tạo cho tàu vũ trụ, để thay thế vật chứa bằng thép không rỉ. Về mức độ an toàn của phát minh, nhóm nghiên cứu khẳng định sản phẩm tạo ra dòng điện có hiệu điện thế thấp và không có nguy cơ gây đoản mạch.

Theo TTXVN/Báo Tin tức