Hồi ức của vợ chồng nguyên đại biểu Quốc hội

Chúng tôi đến thăm ông Nguyễn Trung Hậu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa VIII (1987-1992), khóa IX (1992-1997) tại nhà riêng vào chiều đầu năm 2021. Ngồi trên xe lăn, người còn hơi mệt nên ông không thể nói được nhiều, nhưng qua câu chuyện trao đổi chủ yếu với bà Đỗ Thị Gái, vợ ông, nguyên ĐBQH khóa VI (1976-1981), chúng tôi có thể hình dung được hoạt động đóng góp cho tỉnh nhà của ông bà trong thời kỳ làm ĐBQH.

Câu chuyện của ông

Qua 2 khóa Quốc hội (QH), với trọng trách trưởng đoàn và tổ trưởng tổ Đảng, ông Nguyễn Trung Hậu đã để lại dấu ấn khó quên trong hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh nhà. Ngược dòng ký ức, trong khóa VII, lúc ấy còn tỉnh Thuận Hải, trên cương vị Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, ông luôn thể hiện vai trò năng nổ, trách nhiệm của mình. Trước mỗi kỳ họp ông luôn cùng các đại biểu trong Đoàn thống nhất xác định chương trình, kế hoạch làm việc trực tiếp với bộ, ngành Trung ương để đề đạt ý kiến của chính quyền và Nhân dân địa phương. Đáng chú ý là ông đã cùng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Thuận Hải tích cực vận động nhiều bộ, ngành Trung ương, Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố… ủng hộ việc chia tách tỉnh Thuận Hải. Điều này được coi là một sự kiện lịch sử quan trọng, cũng là dấu ấn đậm nhất mà ông để lại trong vai trò ĐBQH, từ đây Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Ninh Thuận được thành lập và Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Thuận Hải kết thúc nhiệm vụ lịch sử của mình.

Tái đắc cử ĐBQH khóa IX, do yêu cầu tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động QH, là Bí thư Tỉnh ủy, ông được cử làm Tổ trưởng tổ Đảng của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh (ông Nguyễn Chí Bền làm trưởng đoàn, ông Chamaléa Điêu làm phó đoàn). Cùng với Đoàn, ông Nguyễn Trung Hậu đã kiến nghị nhiều vấn đề của tỉnh nhà lên QH, được Chính phủ ghi nhận đầu tư một số công trình hạ tầng quan trọng như hồ Tân Giang, đường điện quốc gia về các xã miền núi… Đặc biệt với suy nghĩ cần cải tiến hình thức tiếp xúc cử tri, ông đã bàn với các ĐBQH trong Đoàn chuyển hướng tiếp xúc với cử tri ở địa bàn thôn, xã (nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa nhiều khó khăn); tiếp xúc với từng nhóm đối tượng cử tri theo nghề nghiệp (nhân sĩ trí thức, công thương gia…) với nội dung thiết thực phù hợp đặc điểm, trình độ cử tri tham gia. Ngoài các đợt tiếp xúc tập trung, ông còn thông qua phạm vi quan hệ công tác hằng ngày của mình để thực hiện tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng đầy đủ và chính xác hơn.

Vợ chồng ông Nguyễn Trung Hậu, nguyên đại biểu Quốc hội.

Nay đã ở tuổi gần 90, sức khỏe suy giảm, nhưng khi nhắc về quãng thời gian làm ĐBQH ông có vẻ vui lên. Ông tâm sự, điều mà ông muốn gửi đến các ĐBQH đương nhiệm của tỉnh nhà là hãy thường xuyên làm việc với các bộ, ngành Trung ương, quan tâm đề xuất nhiều vấn đề bức xúc của địa phương lên QH và Chính phủ, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Kỷ niệm của bà

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng không lâu, đang ở cương vị Hội trưởng Hội Phụ nữ huyện Ninh Phước, lúc đó thuộc tỉnh Thuận Hải, bà Đỗ Thị Gái được bầu làm ĐBQH khóa VI (1976-1981). “Trở thành ĐBQH khi mới 27 tuổi đời, còn rất trẻ, lại vào thời điểm đất nước ta vừa thống nhất nên tôi nhớ mãi những ngày tháng ấy, từ trong kháng chiến bước ra với cảm giác mình là người may mắn hơn đồng đội, tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao” - bà Đỗ Thị Gái mở đầu câu chuyện.

Trong quãng thời gian làm ĐBQH, với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, bà đã xông xáo, bám sát đời sống xã hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân phản ảnh lên các kỳ họp QH và chưa từng vắng mặt bất cứ kỳ họp hay cuộc tiếp xúc cử tri nào. Có lần được mời dự một cuộc họp, dù đang bận chăm sóc đứa con gái đầu lòng mới 2 tháng tuổi, bà vẫn gửi con để đến dự, làm tròn trách nhiệm của người ĐBQH. Nhắc đến những kỷ niệm lúc còn làm ĐBQH, bà nhớ nhất là trong một kỳ họp QH, được đông đảo phóng viên báo chí trong và ngoài nước săn đón, phỏng vấn về dự kiến phát biểu của mình, dù xúc động nhưng bà vẫn trả lời lưu loát. Thường trong các kỳ họp QH, nội dung mà bà luôn quan tâm trình bày, góp ý là về công tác phụ nữ. Bằng những hoạt động tích cực ngay từ buổi đầu nhận nhiệm vụ ĐBQH, bà Đỗ Thị Gái đã vinh dự được bầu vào Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV tại Hà Nội vào tháng 12-1976.

Gần 40 năm đã trôi qua, người ĐBQH ngày ấy giờ là một cán bộ hưu trí tích cực làm công tác xã hội và các công tác Đảng, Hội Người cao tuổi và Phụ nữ địa phương. Thường xuyên theo dõi thông tin các kỳ họp QH trên báo, đài, bà rất vui khi thấy hoạt động QH ngày càng đổi mới. Từ tình cảm của một cựu ĐBQH, bà mong muốn Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh ta cũng như ĐBQH nói chung tiếp tục sâu sát cuộc sống, phản ánh kịp thời, chính xác ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân lên các kỳ họp QH và phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát việc thực hiện nghị định của Chính phủ, Thông tư của các bộ, ngành và việc thực hiện các dự án, công trình đã triển khai ở địa phương, cơ sở. Đặc biệt ĐBQH phải thực hiện lời hứa của mình như đã nói trong chương trình hành động và phát huy đầy đủ vai trò đại biểu dân cử, không phụ lòng tin của cử tri đã bỏ phiếu bầu.