Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp

Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp (DN), thời gian qua, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều giải pháp tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện công tác này và đã đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít khó khăn, đòi hỏi phải được tháo gỡ.

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh hiện có 94 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với hơn 3.600 đảng viên, trong đó có 35 đảng bộ cơ sở (226 chi bộ trực thuộc) và 59 chi bộ cơ sở. Trong 94 TCCSĐ có 36 TCCSĐ tại DN, gồm: 18 TCCSĐ DN có vốn Nhà nước và 18 TCCSĐ DN tư nhân. Đồng chí Lê Đức Khai, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết: Nhìn chung, TCCSĐ trong các DN đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở lãnh đạo tốt các đoàn thể; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động (NLĐ) thực hiện chủ trương, đường đối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực vào sự phát triển của DN. Đặc biệt, nhờ có tổ chức Đảng, các DN đã bảo đảm được “tính đảng”, giữ đúng chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, tiền phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội…; ngoài ra, còn giúp nắm vững diễn biến tư tưởng, xu hướng sản xuất, kinh doanh và tình hình lao động tại DN.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH May Tiến Thuận.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng trong các DN cũng gặp không ít khó khăn, nhất là việc thành lập TCCSĐ và phát triển đảng viên mới ở DN tư nhân. Nguyên nhân là do trong quy định phát triển TCCSĐ đối với loại hình DN không quy định Đảng lãnh đạo sản xuất kinh doanh; nhiều chủ DN không tham gia cấp ủy, thậm chí không phải là đảng viên nên không tham gia TCCSĐ. Bí thư chi bộ và cấp ủy thường làm công tác kiêm nhiệm, tập trung nhiệm vụ chuyên môn, phát triển sản xuất kinh doanh là chính nên không quan tâm, dành nhiều thời gian cho công tác phát triển đảng viên, cũng như nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngoài ra, do chưa nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò của Đảng, cho rằng hoạt động của TCCSĐ sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian, năng suất lao động, sản xuất kinh doanh nên nhiều chủ DN không muốn thành lập TCCSĐ. Trong khi đó, NLĐ cũng không quan tâm, thậm chí có tâm lý e ngại không muốn vào Đảng do phải xác minh lý lịch, hay phải tham gia sinh hoạt đảng, nộp đảng phí… Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc, Bí thư Đảng bộ Công ty TNHH May Tiến Thuận cho biết: Đảng bộ Công ty có 50 đảng viên, sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc. Mặc dù số lượng công nhân đông, nhưng hầu hết đều là lao động phổ thông và là nữ, có con nhỏ… Tâm lý NLĐ chủ yếu làm sao để có thu nhập cao, không mấy quan tâm nhiều đến việc vào Đảng. Vì thế công tác tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia tổ chức Đảng cũng hết sức khó khăn. Năm 2020, đơn vị được giao chỉ tiêu kết nạp 3 đảng viên, nhưng đến nay chưa kết nạp được đảng viên nào.

Công tác xây dựng Đảng trong DN là hết sức quan trọng, giúp ổn định chính trị trong DN. Khi tư tưởng ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo, NLĐ yên tâm sản xuất, đây là yếu tố quan trọng để DN duy trì, phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Minh chứng rõ nhất đó là trong tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19, nhờ có sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ DN, NLĐ được thực hiện hiệu quả; an ninh, trật tự xã hội được bảo đảm; dịch bệnh được khống chế, kiểm soát tốt, tạo điều kiện cho DN ổn định, phát triển sản xuất.

Như vậy, để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng trong DN, trước tiên phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của chủ DN và NLĐ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này đối với sự phát triển của DN cũng như toàn xã hội. Cần phải đi sâu, đi sát, nắm được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, làm tốt công tác tư tưởng; xem xét, lựa chọn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, tạo động lực phấn đấu để họ tham gia vào hàng ngũ của Đảng, phát triển sự nghiệp bản thân. Đồng chí Lê Đức Khai, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết thêm: Thời gian tới, Đảng bộ Khối sẽ có nghị quyết chuyên đề về giáo dục nâng cao nhận thức về lý tưởng cho đoàn viên - thanh niên. Phối hợp với DN tổ chức các lớp cảm tình đảng cho các quần chúng ưu tú. Tổ chức gặp gỡ, trao đổi, làm việc với từng DN, cấp ủy của các chi bộ để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyên vọng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, kiến nghị, đề xuất cần có chế tài, ràng buộc để DN tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị hoạt động, hỗ trợ và giám sát lẫn nhau, cùng nhau phát triển. Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ cũng như điều kiện thuận lợi phát triển TCCSĐ và đảng viên tại DN.