Canh gà ngũ sắc

Nguyên liệu dành cho 4 người: 1 kg thịt gà mái thả vườn; 200 gr củ sen; 50 gr hạt sen; 1 củ cà rốt; 100 gr củ năng; 1 trái bắp Mỹ; nấm các loại (kim châm, đông cô, linh chi, rơm); hành tím; 2-3 nhánh tiêu xanh; 2 trái dừa tươi; rau cải cúc (tần ô) ăn kèm.

Cách thực hiện như sau:

Gà mua về làm sạch, để ráo sau đó chặt thành miếng vừa ăn, ướp cùng với một ít hạt nêm, bột ngọt, tiêu xay và hành tím giã nhuyễn.

Củ năng gọt vỏ; cà rốt bỏ vỏ xắt khúc khoảng 2-3 cm; bắp cắt làm 4-5 khúc nhỏ; nấm các loại sơ chế kỹ; rửa sạch và để ráo.

Tiếp tục cho vào nồi một ít dầu ăn phi thơm hành tím rồi bỏ thịt gà đã ướp trước vào xào nhanh tay với lửa lớn cho săn thịt. Kế đó cho nước dừa đã chặt sẵn vào nấu sôi với lửa vừa. Khoảng 20 phút sau khi thấy thịt gà hơi mềm mới cho hạt sen, củ năng, cà rốt và bắp vào nấu thêm khoảng 10 phút nữa.

Nêm nếm lại lần nữa cho vừa miệng rồi mới cho tiêu xanh, nấm rơm, đông cô, linh chi vào, nấu thêm 5 phút chờ nấm chín là được. Sau cùng mới cho nấm linh chi vào rồi nhấc xuống.

Có thể cho ra nồi lẩu điện, khi ăn nhúng rau tần ô vào, ăn kèm với mì vắt hoặc bún tươi. Còn không cứ cho vào tô ăn như canh, thịt gà chấm cùng nước tương và thêm chút dầu mè cùng với ớt tươi xắt lát rất ngon và hấp dẫn.

Màu xanh của rau tần ô, màu đỏ cùa cà rốt, màu vàng của bắp, màu trắng của củ cải và hạt sen, màu nâu của các loại nấm khiến cho món ăn thêm phần đẹp mắt và đúng với tên gọi của nó.