Lực lượng vũ trang tỉnh tích cực tham gia công tác bầu cử

Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Nhận thức sâu sắc vị trí và ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử,  Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã lãnh đạo lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện tốt công tác chuẩn bị tham gia bầu cử. 

Trao đổi với Trung tá Trần Nhân Đức, Trưởng Ban Dân vận BCHQS tỉnh được biết, ngay từ đầu tháng 3, Đảng ủy-BCHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu nhân sự và tổ chức quy trình lấy ý kiến cử tri trong đơn vị; xây dựng kế hoạch tổ chức bầu cử và bảo vệ an toàn tuyệt đối trước, trong và sau ngày bầu cử trên địa bàn.

Để CBCS tham gia xây dựng bộ máy chính quyền ở địa phương, LLVT tỉnh chú ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền tài liệu hỏi - đáp về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND. Hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về việc quân đội tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Ngoài ra, Phòng Chính trị BCHQS tỉnh còn biên soạn tài liệu tuyên truyền sử dụng trong các giờ sinh hoạt của CBCS. Thông qua hình thức này, 100% cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt trong CBCS của đơn vị, tính dân chủ được phát huy sâu rộng, mang lại hiệu quả cao.

Đối với công tác lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri, BCHQS tỉnh coi đây là khâu quan trọng, làm cơ sở để triển khai các bước chuẩn bị tiếp theo, bảo đảm cho công tác tổ chức bầu cử thành công. BCHQS tỉnh đã có công văn gửi cho Ban bầu cử Tp.Phan Rang-Tháp Chàm cho phép thành lập khu vực bỏ phiếu và Tổ bầu cử riêng. UBND phường Phước Mỹ đã ra quyết định thành lập tổ bầu cử riêng của BCHQS tỉnh gồm 7 đ/c, do đ/c Trần Văn Quang, Phó Chính ủy BCHQS tỉnh làm Tổ trưởng. Đến nay, danh sách cử tri đã được các cơ quan, đơn vị tổng hợp xong, báo cáo đầy đủ về BCHQS tỉnh, hoàn chỉnh thẻ cử tri và niêm yết danh sách cử tri tại BCHQS tỉnh. Các lực lượng vũ trang huyện, thành phố tham gia bầu cử tại địa phương.

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự giới thiệu người ra ứng cử, Đảng ủy Quân sự tỉnh quán triệt rõ tư tưởng chỉ đạo, coi trọng tiêu chuẩn người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh bảo đảm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân tín nhiệm. Trong nhiệm kỳ 2011-2016,  LLVT tỉnh đã giới thiệu 1 đ/c là ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh và 8 đ/c là ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện, thành phố. 

Để làm tốt công tác bảo vệ an toàn cuộc bầu cử, bên cạnh việc duy trì nghiêm túc công tác SSCĐ, BCHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an và các lực lượng khác xây dựng, kế hoạch SSCĐ, bảo vệ an toàn cuộc bầu cử; quán triệt sâu rộng đến toàn thể CBCS và tổ chức luyện tập các phương án đã được phê duyệt; Duy trì nghiêm quân số trực theo quy định, nắm chắc nhiệm vụ được phân công, chuẩn bị tốt về mọi mặt, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ; bảo vệ an toàn trước, trong và sau ngày bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp.