Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 23-12, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và đại diện các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Sau gần 1 năm xuất hiện, đại dịch COVID-19 đã thực sự trở thành hiểm họa của toàn cầu. Tình hình diễn biến dịch bệnh đang ngày càng trở nên phức tạp, nhất là đối với các nước Châu Âu, Châu Mỹ. Đặc biệt, tại nước Anh, với sự xuất hiện chủng mới của SAR-CoV-2 thực sự làm giới khoa học quan ngại. Với những tác động tiêu cực sâu sắc đối với sức khỏe con người và nền kinh tế thế giới, mới đây, ngày 7-12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 27-12 là Ngày Thế giới phòng, chống dịch bệnh. Nghị quyết nhằm tăng cường nhận thức về phòng, chống dịch bệnh, từ đó có sự chuẩn bị và phối hợp tốt hơn về vấn đề này ở tất cả các cấp.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Riêng đối với nước ta, đến thời điểm hiện tại, về cơ bản, dịch COVID-19 vẫn đang được kiểm soát thành công. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine. Đến nay, Việt Nam chính thức thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax của Nanogen và đảm bảo an toàn ở giai đoạn 1.

Nhằm đảm bảo người dân được đón Tết trong điều kiện an toàn, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép. Quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Đặc biệt, thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống COVID-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm. Cần chủ động chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có COVID-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh… Đẩy mạnh tuyên truyền, huy động cộng đồng trong phòng, chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K…