10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2020 do Hãng tin Kyodo bình chọn

Ngày 23/12, Kyodo News (Nhật Bản) đã công bố 10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2020 do hãng tin này bình chọn, trong đó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được bình chọn là sự kiện quốc tế được quan tâm nhất trong năm qua.

Bên cạnh đó, việc vaccine đầu tiên ngừa COVID-19 được phê chuẩn tại Anh và Mỹ cũng nằm trong danh sách, ở vị trí thứ 8.

Đứng thứ hai trong danh sách này là sự kiện ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, bất chấp các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của chính quyền đương nhiệm. Và sự kiện đứng thứ 9 trong 10 sự kiện của năm là việc Mỹ lần đầu tiên có Phó Tổng thống là phụ nữ da màu gốc Á.

Tình nguyện viên y tế dọn vệ sinh tại một bệnh viện dã chiến điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 8/3/2020, trước khi bệnh viện này đóng cửa. Ảnh: THX/TTXVN

Một sự kiện khác ở Mỹ cũng được quan tâm và mang tính lan tỏa lớn được bình chọn vào vị trí thứ 4 là chiến dịch đòi lại công bằng cho người da màu sau cái chết của George Floyd ở bang Minneapolis (Mỹ) hồi tháng 5 vừa qua. Sự kiện đã tạo ra làn sóng biểu tình ủng hộ "quyền sống cho người da màu" không chỉ ở Mỹ mà trên khắp châu Âu.

Việc Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) sau 47 năm là thành viên của liên minh này, được Kyodo xếp ở vị trí thứ 5. Kế đến là căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, nổi bật trên hai lĩnh vực kinh tế và an ninh quốc gia. Thỏa thuận cấm vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc (LHQ) được thông qua hồi tháng 10, dự kiến có hiệu lực từ ngày 22/1/2021, là sự kiện đứng thứ 7. Cuối cùng, danh sách 10 sự kiện nổi bật do hãng tin Kyodo bình chọn cũng ghi nhận việc một số nước Arab bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel, đánh dấu bước ngoặt lớn trong quan hệ ngoại giao ở khu vực Trung Đông.

Dưới đây là danh sách chi tiết 10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2020 do hãng tin Kyodo bình chọn:

1. Đại dịch COVID-19 khiến toàn thế giới chao đảo

2. Ứng cử viên Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tuy nhiên ông Donald Trump vẫn từ chối chấp nhận thất bại.

3. Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia tại vùng lãnh thổ Hong Kong.

4. Các cuộc biểu tình của chiến dịch "Black Lives Matter" (Quyền sống cho người da màu) nổi lên tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới

5. Anh chính thức rời EU

6. Căng thẳng Mỹ -Trung leo thang trên hai lĩnh vực kinh tế và an ninh quốc gia

7. Thỏa thuận cấm vũ khí hạt nhân của LHQ chính thức được thông qua, dự kiến có hiệu lực từ ngày 22/1/2021.

Vaccine phòng COVID-19 do hai hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển. Ảnh: THX/TTXVN

8. Anh và Mỹ phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do hãng Pfizer phối hợp cùng BioNTech sản xuất

9. Bà Kamala Harris trở thành phụ nữ da màu gốc Á đầu tiên đắc cử Phó Tổng thống Mỹ

10. Israel và các nước Arab bình thường hóa quan hệ ngoại giao theo thỏa thuận do Mỹ làm trung gian.

Theo TTXVN/Báo Tin tức