Hiệu quả từ mô hình trồng nho trong nhà màng

Sau thời gian tìm hiểu mô hình trồng nho trong nhà màng trên mạng internet, gia đình chị Trần Thị Thu Hạnh, thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã đầu tư nhà màng phủ nylon vườn nho. Cách làm này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là canh tác nho trong mùa mưa.

Là người gắn bó với cây nho và trồng nhiều vụ đạt hiệu quả cao ở xã Nhơn Sơn, nhưng gia đình chị Trần Thị Thu Hạnh vẫn trăn trở làm sao để loại bỏ yếu tố không thuận lợi về thời tiết, nhất là canh tác nho trong mùa mưa dễ bị các loại dịch bệnh như nấm, thán thư trái… bùng phát và tấn công vào vườn nho gây thiệt hại cho gia đình. Vì vậy, sau thời gian tìm hiểu trên mạng internet, gia đình chị Hạnh đã quyết định đầu tư nhà màng bao phủ vườn nho và lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm để trồng nho theo hướng nông nghiệp sạch. Sau gần 2 năm áp dụng mô hình bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn nho xanh, rộng 1,5 sào của gia đình, chị Hạnh cho biết nhà màng được thiết kế bằng khung sắt vững chắc, chiều cao 4m, phía trên được phủ một lớp màng nylon, chi phí làm nhà màng cho 1,5 sào nho khoảng 200 triệu đồng. Nếu như trước đây chưa làm nhà màng vào mùa mưa toàn bộ diện tích nho của gia đình thường bị các loại dịch bệnh như nấm trái, thán thư trái và sương xuống làm nứt trái ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Nhưng từ khi có nhà màng đã hạn chế được tác động bất lợi của các đợt mưa kéo dài, cây nho vẫn phát triển bình thường không có dấu hiệu của bệnh tấn công. Chị Hạnh chia sẻ: Việc trồng nho trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao bởi hạn chế được nấm lá, nấm trái gây nứt trái, giảm được 50% thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, năng suất cao hơn 80% so với sản xuất nho theo phương thức truyền thống.

Ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Sơn, cho biết: Mô hình trồng nho trong nhà màng phủ nylon của gia đình chị Hạnh đã khẳng định hiệu quả vượt trội. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc nho trong nhà màng cho các hộ trồng nho trên địa bàn xã để nhân rộng mô hình.