Sự đố kỵ sẽ hủy hoại tương lai của bạn

Cuộc sống hiện đại, con người phải chịu nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến nhân cách của chúng ta, trong đó có cả tính đố kỵ. Lòng đố kỵ là nguyên nhân dẫn đến những rắc rối và bất hạnh không ai mong muốn. Sống với sự đố kỵ, bạn sẽ chẳng thể nào cảm thấy hạnh phúc, mà chỉ khiến cuộc sống của bạn càng rơi vào bế tắc. Lòng đố kỵ giết chết nhân cách, nhân phẩm của bạn, đánh mất đi sự tôn trọng và niềm kiêu hãnh của bản thân.

Suy nghĩ hạn hẹp, tư duy ấu trĩ, đó là thói quen của những ai có tính đố kỵ và thường hay ganh tỵ. Những người có lòng đố kỵ với người khác luôn cảm thấy không hài lòng, ganh ghét với người khác, họ luôn tìm cách bóp méo sự thật. Khi bạn cảm thấy bản thân mình thua kém người khác vì bất cứ lý do gì, có thể là vì người khác may mắn hơn mình, thấy công việc của họ tốt hơn công việc của mình, thấy họ thăng tiến nhanh hơn mình… Đó là do bạn đã đem lòng đố kỵ với người khác. Nếu bạn muốn thành công thì không nên có tính đố kỵ, không để ghen ghét dẫn dắt mọi hành vi, chỉ nên đem ý niệm so sánh với mục đích nhắc nhở bản thân phấn đấu tốt hơn. Chúng ta sẽ không thể từ bỏ được tính đố kỵ nếu không thể chiến thắng nổi bản thân.

Thời gian trôi đi không bao giờ quay trở lại, đừng mãi phí thời gian nhìn vào việc làm của người khác, bạn sẽ không nhận ra được tiềm năng của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang dần đánh mất bản thân trong sự đố kỵ, ganh ghét. Thay vì lãng phí thời gian cho những suy nghĩ không tích cực, bạn nên để thời gian đầu tư vào năng lực bản thân và không ngừng cố gắng vươn lên. Bạn cần có tấm lòng bao dung, rộng lượng, cảm thông khi người khác gặp khó khăn, hạnh phúc khi thấy người khác sống hạnh phúc. Điều đó không chỉ tốt cho chính mình mà còn tốt cho người khác. Nếu bạn chịu thay đổi lối suy nghĩ, cách nhìn nhận, cuộc sống của bạn cũng sẽ thay đổi. Mỗi người đều có cuộc sống riêng của mình, đều có quyền lựa chọn của riêng mình, bạn cần tôn trọng quyền riêng tư của họ. Đừng bao giờ dùng tiêu chuẩn của bản thân để đánh giá người khác, mà hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác để xử lý tình huống đang gặp phải.

Muốn có được phẩm chất cao quý của một con người, chúng ta không nên đem lòng đố kỵ với người khác. Không đố kỵ đơn giản là bạn không so sánh mình với ai cả, mà chỉ sống với niềm vui hiện có. Hãy học cách cạnh tranh một cách công bằng, không so đo, tính toán, hãm hại lẫn nhau. Đừng để sự đố kỵ giết chết nhân cách của bạn, rồi bạn sẽ thấy cuộc sống này thật đẹp và đáng sống biết bao.