Tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030

Ngày 1-12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam và Mit-tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh AIDS (1-12). Tại điểm cầu tỉnh ta, có đồng chí Lê Văn Bình UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

30 năm qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, sự hỗ trợ các tổ chức quốc tế, Việt Nam đã triển khai hiệu quả, toàn diện các hoạt động về phòng, chống HIV/AIDS. Dịch bệnh HIV/AIDS đã và đang từng bước được kiểm soát. Tỷ lệ dịch bệnh trong cộng đồng dân cư ở mức dưới 0,26%. Theo ước tính của các chuyên gia, 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam đã giúp cho khoảng 500.000 người không bị nhiễm HIV và khoảng 200.000 người không bị tử vong do HIV/AIDS. Việt Nam là một trong 4 quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới cùng với Anh, Đức và Thụy Sỹ. Với kinh nghiệm 30 năm phòng, chống HIV/AIDS và kết quả đạt được, Việt Nam đang vững tin tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Đồng chí Lê Văn Bình UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ biểu dương những thành tích đạt được của các cấp, các ngành; cảm ơn các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh HIV/AIDS thời gian qua. Phó Thủ tướng cho rằng để đạt mục tiêu đến năm 2030 chấm dứt dịch bệnh HIV/AIDS vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Dịch bệnh trên toàn thế giới vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Tình trạng kỳ thị, đối xử phân biệt đối với các bệnh nhân HIV/AIDS vẫn còn diễn ra. Ý thức phòng, điều trị bệnh của một bộ phận người dân còn hạn chế. Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương trong thời gian tới không được chủ quan, lơ là, luôn nhận thức, nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm; đầu tư đúng mức, kịp thời, hiệu quả công tác phòng chống dịch. Ngành Y tế tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật nâng cao chất lượng tư vấn, khám, điều trị HIV/AIDS, trong đó cần liên thông trong khám chữa bệnh tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận các dịch vụ tư vấn, chăm sóc. Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nâng cao nhận thức, ý thức, kiến thức và đặc biệt không có hành vi phân biệt kỳ thị đối với người bị HIV/AIDS. Huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng, các tổ chức, nhất là các tổ chức quốc tế hỗ trợ về cả tài chính, kỹ thuật, giúp Việt Nam đạt được các chỉ tiêu phòng, chống dịch bệnh HIV/AIDS đã đề ra.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế và 1 cá nhân; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 6 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống HIV/AIDS, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc thời gian qua.