Chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Ninh Thuận lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025

Thầy thuốc trẻ Ninh Thuận xung kích vì sức khỏe cộng đồng

Những năm qua, Hội Thầy thuốc trẻ Ninh Thuận không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tập hợp, đoàn kết, đồng hành cùng lực lượng thầy thuốc trẻ trong lập thân, lập nghiệp, phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội và bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, cho biết: Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh có hơn 560 hội viên, sinh hoạt tại 22 chi hội trực thuộc và 1 câu lạc bộ y tế tư nhân. Là tổ chức xã hội-nghề nghiệp hoạt động trên tinh thần tự nguyện, với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng”, tổ chức Hội ở các cấp tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả 3 cuộc vận động lớn do Hội Thầy thuốc trẻ Trung ương phát động: “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” và “Thầy thuốc trẻ vì sức khoẻ cộng đồng”.

Hội thầy thuốc trẻ tỉnh khám, phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Phan Bình

Với lý tưởng cao đẹp trong mục tiêu hành động, lực lượng thầy thuốc trẻ trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần cầu thị, ra sức rèn luyện đạo đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức 35 đợt giáo dục, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân nói riêng. Tổ chức tập huấn các lớp chuyên môn: Nâng cao năng lực khám sàng lọc, phát hiện trẻ dị tật tim bẩm sinh… cho gần 100 thầy thuốc trẻ công tác tại khoa nhi, nội tim mạch của các cơ sở y tế; tổ chức tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi tìm hiểu các văn bản liên quan đến ngành Y tế; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức” đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động của lực lượng thầy thuốc trẻ trong tỉnh.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, đội ngũ thầy thuốc trẻ phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực trao đổi kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh; tham gia các buổi hội thảo chuyên đề, các buổi báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học nâng cao kiến thức, tay nghề. Đặc biệt, nhiều thầy thuốc trẻ chủ nhiệm các đề tài, sáng kiến, tham gia thành viên trong ban nghiên cứu các đề tài khoa học các cấp. Nhiệm kỳ qua, có 187 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được triển khai ứng dụng tại các đơn vị, trong đó, có 4 sáng kiến, đề tài được Hội đồng cấp tỉnh đánh giá cao. Đây không chỉ là động lực và cơ hội cho các thầy thuốc trẻ được làm quen với khoa học, phương pháp nghiên cứu khoa học, mà còn phát huy được tính năng động, sáng tạo, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ.

Cán bộ y tế Bệnh viên chuyên khoa Da liễu - Tâm thần khám sàng lọc bệnh phong cho người dân tại cộng đồng.

Cùng với trau dồi đạo đức, chuyên môn, tay nghề, đội ngũ thầy thuốc trẻ luôn phát huy tinh thần xung kích, không quản ngại khó khăn, tận tâm, tận lực, đi đến những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, mang đến niềm vui, nụ cười cho những gia đình chính sách, những người dân nghèo nơi đây bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhân văn như: Tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà… cho hàng chục ngàn lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Thông qua những hoạt động ý nghĩa này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và kiến thức, kỹ năng cho bà con trong phòng bệnh, tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình, mà còn động viên, chia sẻ kịp thời với những thiệt thòi, khó khăn, thể hiện, làm đẹp thêm hình ảnh người thầy thuốc trẻ giàu có lối sống đẹp, trách nhiệm, biết hy sinh vì cộng đồng.

Với khẩu hiệu hành động “Thầy thuốc trẻ Ninh Thuận làm theo lời Bác, rèn đức, luyện tài, xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp tục xây dựng hội vững mạnh; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; tập hợp, cổ vũ đội ngũ thầy thuốc trẻ xây hoài bão lớn, thi đua rèn đức, luyện tài, lập thân, lập nghiệp, cống hiến tài năng và sức trẻ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Các cấp hội tập trung triển khai sâu rộng, thực hiện hiệu quả 3 cuộc vận động: “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”. Cụ thể hóa các cuộc vận động bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thầy thuốc trẻ về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới; giới thiệu, nhân rộng các gương thầy thuốc trẻ tiêu biểu có tinh thần, ý chí vượt khó vươn lên. Cổ vũ thầy thuốc trẻ tham gia nghiên cứu khoa học và làm chủ nhiệm đề tài, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh việc ứng dụng những thành tựu y học vào hoạt động khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh, y tế dự phòng… Tiếp tục đẩy mạnh các họat động thiện nguyện: khám bệnh, phát thuốc miễn phí, vận động hội viên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, tổ chức bếp ăn từ thiện, … cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, bà con các vùng bị thiên tai lũ lụt, vùng sâu, vùng xa…, đóng góp sức trẻ cho lợi ích cộng đồng, phấn đấu xứng đáng với danh hiệu cao quý “Lương y như từ mẫu” mà Bác Hồ trao tặng.