Hoạt động hiệu quả của các câu lạc bộ phụ nữ thôn Phước Nhơn 1

Phước Nhơn 1 là một trong 4 thôn đồng bào Chăm của xã Xuân Hải (Ninh Hải), với tôn giáo chính là Hồi giáo (Bàni và Islam). Trong lần đến Xuân Hải, chúng tôi có dịp tham dự buổi sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ (PN) thôn Phước Nhơn 1. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hải, trong những năm qua Phước Nhơn 1 đã dẫn đầu phong trào PN của xã, cùng với tập thể chi hội, đã có nhiều cá nhân điển hình được các cấp khen thưởng.

Chi hội PN thôn Phước Nhơn 1 có 250 hội viên, ngoài ra còn có 2 câu lạc bộ (CLB) làm nền cho các hoạt động phong trào PN. Đó là CLB “5 không, 3 sạch” (45 thành viên) thành lập năm 2015 và CLB “Gia đình hạnh phúc” (36 thành viên) thành lập năm 2017. Mỗi quý sinh hoạt 1 lần, các CLB đã có những đóng góp tích cực cho Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của thôn Phước Nhơn 1. Ở CLB “Gia đình hạnh phúc”, các chị em thành viên vận động gia đình đông con thực hiện kế hoạch hóa gia đình; vận động gia đình khó khăn cố gắng nuôi con ăn học, đừng bỏ học giữa chừng. Đặc biệt, nếu có tin báo gia đình PN nào có chồng bạo hành thì CLB kịp thời hỗ trợ. Qua mô hình CLB, đã xuất hiện nhiều tấm gương PN tiêu biểu về nuôi con ngoan, giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc, đơn cử chị Thành Thị Tâm, cũng là Phó chủ nhiệm CLB, canh tác trên 1 ha ruộng lúa 3 vụ, từ hộ nghèo đã cố gắng làm ăn, tiết kiệm chi tiêu, tích lũy dần vốn, nay đã vươn lên thành hộ khá. Chị Tâm có 2 đứa con gái (học lớp 4, lớp 8), có chồng làm cán bộ địa chính xã, trước kia ở nhờ nhà cha mẹ, vừa rồi đã tách ra xây căn nhà mới 1 tầng lầu, có diện tích 120 m2.

Chi hội Phụ nữ thôn Phước Nhơn 1, xã Xuân Hải (Ninh Hải) đọc báo Ninh Thuận trong buổi sinh hoạt định kỳ.

Chị Thập Nữ Thu Sương, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn kiêm chủ nhiệm CLB “5 không, 3 sạch” cho biết, mỗi chị em trong CLB đều có trách nhiệm tuyên truyền, vận động mọi người dân trong thôn “ăn chín, uống sôi”, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp. Nhờ vậy ý thức của người dân chuyển biến rõ rệt, đơn cử trường hợp hộ ông Tài Công Ruộng, trước kia thường đổ rác thải và nước sinh hoạt ra đường, qua tuyên truyền giải thích của chị em, ông đã tuân thủ quy định của thôn, tự giác ngưng xả thải cho đường thôn khô ráo, sạch sẽ. Để hoạt động của CLB thiết thực, mỗi thành viên đồng thuận đóng 200 ngàn đồng gây quỹ. Từ số tiền trên, CLB cho mỗi chị em khó khăn tuần tự vay 2 triệu đồng/người xoay vòng với lãi suất thấp (100 ngàn đồng/quý), để đầu tư mua gà, vịt nuôi, hoặc trồng rau và phụ tiền phân thuốc cho chăm sóc cây trồng. Lãi suất cho vay được tích lũy cho quỹ, CLB trích quỹ thăm hỏi các thành viên khi đau bệnh hoặc có chuyện buồn. Cũng từ nguồn tiền lãi này, tháng 12 năm ngoái CLB đã trích 7 triệu đồng chi tiền xe (chi phí khác mọi người tự túc), tổ chức cho các chị em đi tour du lịch Đà Lạt.

Trong phong trào PN của thôn Phước Nhơn 1, ngoài các CLB, đáng chú ý là hoạt động vay vốn. Để tạo điều kiện giúp vốn cho chị em nghèo, Chi hội PN thôn có 5 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Nhờ nguồn vốn ấy, nhiều hội viên Chi hội PN thôn đã đầu tư sản xuất, cải thiện cuộc sống, đơn cử chị Vương Thị Hồng Hà, trước là hộ nghèo có chồng đi làm thuê, đã mua bò kéo nuôi lớn làm dịch vụ, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Chị Tài Công Thị Nhành, năm 2016 vay 20 triệu đồng vốn giải quyết việc làm mua 2 con bò nuôi sinh sản tăng thành đàn, cách đây 3 tháng chị bán bớt bò mua chiếc xe ba gác máy (giá 15 triệu đồng) thu gom rác thải cả 3 thôn Phước Nhơn, mỗi tháng doanh thu 8 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 6 triệu đồng, giờ vẫn còn lại 3 con bò tiếp tục nuôi. Chị Tài Thị Thanh Lan, vay vốn Ngân hàng CSXH được 50 triệu đồng mua 20 con cừu nuôi, giờ sinh sản thành đàn 50 con (cừu khoảng 15 kg/con là xuất chuồng bán). Bản thân chị Thập Nữ Thu Sương cũng là điển hình PN tiên phong đầu tư vốn làm giàu chính đáng. Trên mảnh đất sản xuất nông nghiệp 600 m2 dùng làm trại nuôi gà, tháng 8 vừa rồi chị đầu tư 800 triệu đồng làm mái điện mặt trời với diện tích 300 m2, theo hợp đồng, hằng tháng chị bán cho nhà nước 500 kWh điện.

Theo các chị em trong Chi hội PN thôn Phước Nhơn 1, trừ hộ bà Tài Thị Bằng (nghèo do neo đơn, mất sức lao động) vừa được Mặt trận huyện hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hiện nay trong thôn không còn hộ PN nào nghèo. Không chỉ nổi bật về hoạt động CLB và phong trào PN vay vốn sản xuất, thoát nghèo, PN còn tham gia công tác xây dựng Đảng, cụ thể trong tổng số 16 đảng viên của Chi bộ thôn đã có 4 đảng viên là hội viên Chi hội PN thôn. Có thể nói, với những hoạt động trên, Chi hội PN thôn Phước Nhơn 1 đang phát huy vai trò “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.