Mỹ điều chỉnh quy định cấp thị thực đối với nhiều quốc gia đang phát triển

Mỹ tạm thời yêu cầu người nước ngoài đến từ 23 quốc gia đang phát triển phải nộp 15.000 USD khi xin cấp thị thực nhập cảnh nước này.

Chương trình thí điểm này có hiệu lực ngày 24/12 tới và có thời hạn 6 tháng, mặc dù hiện chưa rõ quy định này có được duy trì sau khi nhiệm kỳ Tổng thống mới ở Mỹ bắt đầu vào ngày 20/1/2021 hay không.

Theo một thông báo của Chính phủ Mỹ, chương trình này nhằm trang trải chi phí cho việc trục xuất người nước ngoài ở lại Mỹ quá hạn thị thực.

Hành khách tại sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, du khách xin thị thực "hạng B" cấp cho khách du lịch và người đi công tác ngắn ngày sẽ phải nộp 15.000 USD. Cơ quan Nhập cảnh và Hải quan Mỹ sẽ thu số tiền này nếu người được cấp thị thực không chứng minh được rằng họ đã rời khỏi Mỹ đúng thời hạn thị thực.

Quy định này áp dụng đối với công dân của 23 quốc gia được cho là có hơn 10% số công dân ở lại Mỹ quá hạn thị thực, phần lớn là các quốc gia châu Phi, trong đó có Sudan, Cộng hòa Dân chủ Congo.

Quy định nộp tiền này không ảnh hưởng đến sinh viên hoặc khách du lịch từ những quốc gia phát triển được miễn thị thực nhập cảnh Mỹ.

Trái với thông lệ chung về những điều chỉnh đối với các quy định nhập cảnh, chính quyền của Tổng thống Trump đã đột ngột đưa ra quy định trên mà không có thời gian cho công chúng đánh giá. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng đây là vấn đề về quan hệ đối ngoại và do đó không theo quy trình thông thường. Theo đó, chương trình thí điểm này đang được nghiên cứu có thể sử dụng như một công cụ ngoại giao để khuyến khích các chính phủ nước ngoài thực hiện mọi biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo công dân của họ rời Mỹ đúng thời hạn thị thực.

Theo TTXVN/Báo Tin tức